Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 37


Hôm nayHôm nay : 325

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13241

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1885837

Bán lẻ Việt Nam: Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia có tham gia lúc này?

Thứ sáu - 28/01/2011 14:29
Bán lẻ Việt Nam: Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia có tham gia lúc này?

Bán lẻ Việt Nam: Tập đoàn bán lẻ đa quốc gia có tham gia lúc này?

Tại hội thảo “Định vị thành công thị trường bán lẻ - chiến lược giành thắng lợi và các tác động chủ lực” diễn ra ngày 7-10 ở TPHCM, các chuyên gia, nhà tư vấn cho rằng khó có khả năng các tập đoàn bán lẻ quốc tế đầu tư ồ ạt vào thị trường Việt Nam trong giai đoạn này.

Ông John Yeomans, Giám đốc tại Việt Nam của Công ty Tư vấn Deloitte Consulting South East Asia, cho rằng Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài vào đầu năm nay – cũng là thời điểm kinh tế thế giới khủng hoảng. Các doanh nghiệp đa quốc gia gặp nhiều khó khăn trong cuộc khủng hoảng, họ phải điều chỉnh lại chủ trương, chính sách, nguồn vốn

và cân nhắc kỹ để đi đến quyết định đầu tư ở một nước khác. Do vậy, việc các công ty bán lẻ đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam thời điểm này là phải cân nhắc kỹ. “Tôi thấy có hai công ty lớn nước ngoài có ý muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng do khó khăn vì ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nên đã tạm ngưng kế hoạch”, ông John cho biết. Mặt khác, theo ông, các nhà đầu tư cũng cảm thấy các điều kiện về thủ tục đầu tư vào Việt Nam còn khó khăn nên chưa thể vào ngay được.

Việc các công ty phân phối đa quốc gia không vào thì trường ngay khi Việt Nam mở cửa theo cam kết, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, thị trường bán lẻ Việt Nam mặc dù được đánh giá tiềm năng lớn, nhưng chưa hẳn đã hấp dẫn với các công ty đa quốc gia do thu nhập của người dân còn thấp...

Tương tự, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cũng cho rằng khó có tình trạng các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài vào đầu tư ồ ạt trong thời điểm hiện nay. Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sau khi kết thúc hội thảo, ông Ruệ cho rằng, bên cạnh lý do khó khăn kinh tế toàn cầu hiện nay, các công ty phân phối đa quốc gia khi quyết định đầu tư vào một quốc gia nào đó họ luôn khảo sát rất kỹ thị trường và họ thường không đi một mình. Ông Ruệ cho rằng các doanh nghiệp đa quốc gia vào thị trường Việt Nam sẽ thông qua các doanh nghiệp trong nước. Do đó đòi hỏi họ phải mất rất nhiều thời gian để đàm phán.

Ông Ruệ dự đoán các công ty đa quốc gia sẽ không vào thị trường Việt Nam sớm và phải sau hai năm nếu khủng hoảng kinh tế thế giới kết thúc vào năm 2010, có nghĩa là đến năm 2012.

Việt Nam đã bắt đầu mở cửa cho thị trường bán lẻ từ năm 2007 và mở hoàn toàn từ đầu năm 2009 theo cam kết của WTO. Từ đầu năm đến nay, không có một một doanh nghiệp bán lẻ mới nào được cấp quyền kinh doanh và chỉ có một số tập đoàn đã kinh doanh từ trước như Big C, Metro, Lotte .. là đăng ký phát triển thêm chi nhánh.

Nhiều chuyên gia trong ngành khẳng định, năm 2009 Việt Nam sẽ không có thêm nhà đầu tư nước ngoài nào đăng ký kinh doanh và thị trường bán lẻ vẫn thuộc về các gương mặt cũ.

Công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ RNCOS trong báo cáo "Phân tích thị trường bán lẻ Việt Nam từ năm 2008 đến năm 2012", rằng tuy quy mô thị trường bán lẻ nhỏ hơn nhiều so với các nền kinh tế đang phát triển khác tại châu Á, nhưng đổi lại, Việt Nam có những yếu tố căn bản cho sự phát triển mạnh với doanh thu bán lẻ tăng từ 23,7 tỉ đô la Mỹ năm 2005 lên gần 39 tỉ đô la Mỹ năm 2008.

RNCOS khẳng định với việc Chính phủ Việt Nam cho phép các công ty nước ngoài gia nhập thị trường bán lẻ, doanh thu của thị trường này tại Việt Nam vào năm 2012 sẽ vượt mức 85 tỉ đô la Mỹ và các kênh bán lẻ hiện đại sẽ đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai.

Theo TBKTSG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn