Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu Nghiên cứu, phát triển và quảng bá Thương hiệu số trên mạng Internet toàn cầu. Dựa vào công nghệ thông tin & internet để đem đến sự bình đẳng trong xây dựng thương hiệu giữa các công ty, tập đoàn và Quốc gia.   Thương hiệu trực tuyến hay Thương hiệu số là Thương hiệu của các...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14183

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1845336

Coca-Cola và Huiyuan vì sao đỗ vỡ?

Thứ ba - 08/02/2011 13:53
Coca-Cola và Huiyuan vì sao đỗ vỡ?

Coca-Cola và Huiyuan vì sao đỗ vỡ?

Mặc dù được đánh giá là “môn đăng hộ đối” nhưng cuộc “hôn nhân” giữa Coca-Cola và Huiyuan vẫn bất thành.

Cuộc sáp nhận giữa Coca-Cola và Huiyuan có vẻ là một cuộc hôn nhân “môn đăng hộ đối”: “nàng” là China Huiyuan Juice Group, nhà sản xuất nước ép Trung Quốc rất thành công, còn “chàng” là Coca-Cola, hãng sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới. Đối với chủ sở hữu Huiyuan, cuộc hôn nhân này sẽ mang lại “của hồi môn” trị giá hàng tỉ nhân dân tệ, còn Coca-Cola thì có thể thâm nhập sâu vào thị trường nước ép tăng trưởng nhanh của Trung Quốc. Cuộc hôn phối này dường như quá lý tưởng đến mức không thể trở thành hiện thực. Và đúng như vậy.

“Hôn nhân” bất thành

Cuộc sáp nhập trên đã bị bát bỏ bởi các cơ quan quản lý của Trung Quốc vào ngày 18.3. Bộ thương mại nước này cho biết, lý do là vụ mua lại sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Zhu Xinli, nhà sáng lập và chủ tịch Huiyuan, có lẽ là người bị thiệt nhiều nhất. Zhu nắm giữ 42% cổ phần công ty và có khả năng kiếm được 7,4 tỉ đô la Hồng Kông từ vụ này. Ông đã đưa Huiyuan từ cơ sở sản xuất nhỏ ở tỉnh Sơn Đông thành tập đoàn sản xuất nước ép thành công, được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 2007.

Từ khi thành lập, Zhu đã nuôi mộng phát triển Huiyuan trở thành công ty lớn và sau đó bán đi. Ông đã so sánh Huiyuan như một cô gái được nuôi lớn để đến tuổi gã chồng. Ông nói: “Chọn thời điểm thích hợp để gã chồng” là điều quan trọng nhất đồi với Huiyuan. Trước đây, Huiyuan đã bấ tay hợp tác với một số công ty như Delong, Tong Yi và Tập đoàn Pháp Danone (hiện nắm giữ 21% cổ phần của Huiyuan). Nhưng với Zhu, Coca-Cola mới là vị phu quân xứng đáng cho Huiyuan.

Sauk hi thông tin Chính phủ bác bỏ vụ mua lại được phát đi, cổ phiếu của Huiyuan đã giảm 40%. Nhưng trước thời điểm quyết định được công bố, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy vụ mua bán này sẽ thất bại. Một số nhà quan sát cho rằng, việc Huiyuan tập trung nâng cao năng lực sản xuất là chiến lược sai lầm, dẫn tới biên lợi nhuận thấp trong nửa đầu năm 2008 (mặc dù lợi nhuận tăng 7,1% trong cả năm). Huiyuan đổ lỗi việc này là do giá nguyên liệu tăng cao, nhưng theo như tờ 21st Century Business. Herald của Trung Quốc, danh mục sản phẩm và chiến lược marketing không hiệu quả mới là nguyên nhân chính. Ông Luo Lel, thuộc Công ty Chứng Khoán Guo Tai Jun, trả lời phỏng vấn Tạp chí CaiJing (Trung Quốc ) rằng, kỹ năng marketing của “không tốt lắm” và dường như việc bán lại cho Coca-Cola một phần là nhằm cải thiện khiếm khuyết này.

Đối với Coca-Cola, việc mua lại Huiyuan là cơ hội để thâm nhập phân khúc nước ép rau quả và trái cây đầy tiềm năng của Trung Quốc, một phần trong chiến lược đa dạng hóa toàn cầu bên cạnh mãng nước ngọt có gas truyền thống của Hãng. Năm 2008, thị trường nước ép trái cây và rau quả của Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng 15%, đạt 2 tỉ USD. Coca-Cola hiện nắm giữ hơn 50% thị trường nước ngọt Trung Quốc và 9,7% thị trường nước ép trái cây và rau quả, nhưng chưa thâm nhập được thị trường nước ép nguyên chất (trong khi Huiyuan chiếm tới 40% thị phần của phân khúc này).

Mặc dù việc mua lại Huiyuan có thể giúp Coca-Cola đạt được mục đích trên, nhưng cái giá 2,4 tỉ USD (mua lại Huiyuan) dường như “khó kham nổi” trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Thực tế, trước khi Chính phủ Trung Quốc đưa ra phán quyết cuối cùng, nhiều thành viên Hội đồng quản trị của Coca-Cola đã lên tiếng phản đối vụ sáp nhập.

Chủ nghĩa bảo hộ lên ngôi?

Cuộc sáp nhập giữa Coca-Cola và Huiyuan bị săm soi từ nhiều phía, vì đó là vụ mua lại lớn và đầu tiên của một Tập đoàn nước ngoài trong bối cảnh Trung Quốc vừa ban hành chống độc quyền mới vào năm ngoái. Liệu động thái này có phải là bằng chứng cho thấy Trung Quốc ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ thương mại?

Một chuyên gia trong ngành cho rằng, Trung Quốc đang nghiêng về chính sách bảo hộ và sẽ viện vào luật chống độc quyền để ngăn cản bước tiến của các tập đoàn nước ngoài có ý định thôn tính các công ty Trung Quốc. Một số khác không đồng ý với ý kiến trên và dẫn chứng bằng việc Trung Quốc đã cở mở với các vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong năm nay. Theo những người này, quyết định hủy bỏ việc mua lại của Coca-Cola với Huiyuan là ví dụ cho thấy tính chuyên nghiệp ngày càng cao của các cơ quan quản lý M&A của Trung Quốc, đặt ra một tiền lệ hữu ích trong việc “phân dịch” luật chóng độc quyền mới của Trung Quốc.

Trước những lời cáo buộc trên, Qin Gang, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc, khẳng định: “”Quyết định trên không liên quan đến chủ nghĩa bảo hộ thương mại mà chỉ nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh”.

Bộ Thương Mại Trung Quốc cho biết: “Sự tập trung quyền lực (nếu Huiyuan sáp nhập với Coca-Cola) sẽ khiến các công ty nước ép quy mô vừa và nhỏ trong nước không còn sân chơi. Và khi đó, người tiêu dùng có thể bị buộc phải trả mức giá cao hơn cho sản phẩm và không có nhiều sự lựa chọn”.

Ngay từ đầu, vụ giap dịch này đã vấp phải một làn sóng phản đối xuất phát từ chủ nghĩa dân tộc của người Trung Quốc. Một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện bởi Sina.com (một trong những trang web lớn nhất Trung Quốc thuộc tập đoàn truyền thông Sina Corporation) cho thấy, hơn 2/3 trong số 120.000 người được khảo sát không đồng ý với các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các công ty Trung Quốc, 80% trong số trên ủng hộ quyết định của Bộ Thương mại.

Thương vụ bất thành của Coca-Cola và Huiyuan cho thấy, việc tìm cách nắm quyền kiểm soát tuyệt đối trong một công ty lớn của Trung Quốc, dù là trong ngành nghề không phải là chiến lược, có thể không phải là quyết định khôn ngoan.

Giờ thì giấc mơ mua lại Huiyuan đã tan tành. Nhưng Coca-Cola tuyên bố vẫn sẽ tập trung mọi nổ lực để phát triển các nhãn hiệu hiện có trên thị trường Trung Quốc, đồng thời cho ra đời những nhãn hiệu mới đặc biệt trên thị trường nước ép. “Thị trường nước ép Trung Quốc có tiềm năng rất lớn và ngày càng nhiều người dân Trung Quốc ưa chuộng loại nước ép thiên nhiên. Coca-Cola sẽ không từ bỏ thị trường màu mỡ này chỉ vì chút trở ngại”, Giáo sư Zhang thuộc Trường Kinh doanh Wharton (bang Pennsylvania, Mỹ), nhận định.

Quyết tâm bành trướng của Coca-Cola cũng có ý nghĩa là rắc rối cho Huiyuan. Huiyuan đang muốn tiến vào thị trường nước ép trái cây cô đặc (loại nước ép pha với nước khi uống), nhưng đây chính là mảng mà Coca-Cola cạnh tranh tốt nhất. Mặc dù thất bại trong thương vụ mua lại Huiyuan, Coca-Cola vẫn có thể tiến vào thị trường Trung Quốc bằng nhiều con đường khác. Zhang cho biết: “Coca-Cola có thể đơn phương độc mã, hoặc mua lại một nhà sản xuất Trung Quốc nhỏ hơn, hoặc nắm giữ một số cổ phần nhỏ trong các công ty nước ép khác của Trung Quốc”. Và Huiyuan sẽ không thể dựa vào Coca-Cola mà phải tìm các biện pháp khác để cải thiện năng lực marketing của mình.

Nhìn theo hướng tích cực, ít nhất qua vụ giao dịch này, Huiyuan đã thấy được “ý đồ” mang tính chiến lược của Coca-Cola tại Trung Quốc để từ đó có sự chuẩn bị. Tuy nhiên, Zhu Xinli, Chỉ tịch Huiyuan, không thể không cảm thấy thất vọng khi vụ giao dịch bất thành. “Huiyuan đánh mất một phần không nhỏ giá trị cổ đông. Zhu phải thay đổi định hướng chiến lược của mình. Ông ta cũng cần có tư thế sẵn sàng để đón đầu sự cạnh tranh không chỉ từ Coca-Cola mà còn từ các đối thủ khác trong lĩnh vực nước giải khát. Và Zhu cũng phải dè chừng hơn đối với sự can thiệp của Chính Phủ”.

Theo China Daily

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn