Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu Nghiên cứu, phát triển và quảng bá Thương hiệu số trên mạng Internet toàn cầu. Dựa vào công nghệ thông tin & internet để đem đến sự bình đẳng trong xây dựng thương hiệu giữa các công ty, tập đoàn và Quốc gia.   Thương hiệu trực tuyến hay Thương hiệu số là Thương hiệu của các...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 767

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18271

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1732507

Cuộc chiến chống hàng nhái trên mạng

Thứ năm - 10/02/2011 17:22
Cuộc chiến chống hàng nhái trên mạng

Cuộc chiến chống hàng nhái trên mạng

Công ty dịch vụ đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới eBay đang lao đao với những vụ kiện tụng liên quan đến cáo buộc "tiếp tay" cho hàng nhái.

Kiện tụng

Hãng mỹ phẩm L′Oréal vừa thất bại trong việc kiện công ty cung cấp dịch vụ bán đấu giá trực tuyến eBay Inc. về tội "tiếp tay" cho hàng nhái. Trong đơn kiện, L′Oréal cho biết nhiều mặt hàng nhái sản phẩm của họ đã được rao bán trên các website của eBay. Hôm 14.8, một tòa án ở Bỉ đã ra phán quyết có lợi cho eBay trong vụ kiện này, theo hãng tin BBC. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, eBay vượt qua được các vụ kiện liên quan đến hàng nhái. Vào tháng 7, một quan tòa liên bang tại New York, Mỹ cũng đã bác hồ sơ kiện eBay của nhà sản xuất trang sức khổng lồ Tiffany & Co. Nhưng cũng có lúc eBay thua kiện. Vào tháng 6, tòa án tại Pháp đã ra phán quyết buộc eBay phải bồi thường cho hãng kinh doanh hàng cao cấp LVMH (Moet Hennessy Louis Vuitton) 40 triệu euro vì đã cho phép khách hàng thực hiện các cuộc đấu giá trực tuyến một số sản phẩm nhái hàng hóa của LVHM. Theo BBC thì bên nguyên đơn cáo buộc rằng website của eBay tại Pháp đã không nỗ lực ngăn chặn hoạt động mua bán các loại túi xách và nước hoa nhái. Cũng trong tháng 6, tòa án tại thành phố Troyes của Pháp đã buộc eBay và một phụ nữ đăng quảng cáo bán hàng nhái trên website của công ty này phải bồi thường cho "nạn nhân" là hãng Hermès hơn 20.000 euro.

Những vụ kiện liên miên này phản ánh một thực tế đáng báo động hiện nay, đó là có nhiều người lợi dụng tiện ích tuyệt vời của internet để trục lợi bất chính, trong đó có việc tung hàng nhái lên các website cung cấp dịch vụ mua bán trực tuyến. Tình trạng này đang khiến nhiều nhà sản xuất bất bình. Marc Antoine Jamet, chủ tịch một hiệp hội chống hàng giả tại Pháp và là cựu lãnh đạo của LVHM, nói rằng chính internet đã tạo điều kiện cho hàng giả có cơ hội phát triển trên quy mô toàn cầu và với một trình độ chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, internet chỉ là một trong những "tác nhân" góp vào thị trường hàng nhái toàn cầu vốn có quy mô tới 600 tỉ USD mỗi năm. Theo Liên minh Chống hàng giả quốc tế (IACC), hàng nhái đã tăng trưởng hơn 10.000% trên toàn cầu trong 2 thập niên qua.

Tranh cãi chưa dứt

Các hãng như Hermès, L′Oréal và LVMH kiện eBay vì theo họ, công ty này đã cho phép rao bán các sản phẩm giả mạo làm suy giảm uy tín thương hiệu của họ, theo BBC. "Vấn đề ở chỗ eBay không có biện pháp kiểm soát nào. Đây là hệ thống phân phối hàng hóa đầu tiên trên thế giới từ chối kiểm soát các loại hàng mà họ bán, trong khi lại nói trách nhiệm trong việc này thuộc về chủ nhãn hàng. Hãy tưởng tượng ông chủ của một cửa hàng lớn tuyên bố thế này: Tôi chẳng biết mình đang bán mặt hàng gì cả!", ông Jamet nói với BBC. Bản thân eBay cũng thừa nhận họ không phải lúc nào cũng biết được các sản phẩm mà người bán rao nhưng hiện họ đang phối hợp với cảnh sát để kiểm tra lại một số thứ trên các website của mình.

Ebay cũng đã thành lập một chương trình gọi là VeRO (xác minh chủ sở hữu bản quyền) để cho chủ sở hữu thực thụ của nhãn hàng thông báo các trường hợp vi phạm. Alexandre Menais, người phụ trách eBay tại châu Âu, cho biết sẽ dành ra một khoản tiền khá lớn để thực hiện cuộc chiến chống hàng giả. "Chúng tôi có 2.000 nhân viên chuyên lo việc chống gian lận và hàng nhái. Hiện cũng có 80.000 chủ sở hữu các nhãn hàng hợp tác với chúng tôi", ông Menais tuyên bố.

Một mặt tự làm trong sạch kênh bán hàng của mình, một mặt eBay cáo buộc các nhà sản xuất hàng cao cấp châu Âu đã mượn chuyện hàng nhái để bảo vệ các kiểu bán hàng truyền thống vốn đã lỗi thời của mình. Lập luận của eBay đã có lúc thành công, khi họ thắng trong 2 vụ kiện, một tại Bỉ và một tại Mỹ. Tuy nhiên, họ đã thất bại trong một số vụ kiện khác. Điều đáng nói là trong hầu hết các vụ kiện trên, bên thua cuộc đều tuyên bố sẽ kháng án. Tiffany & Co. nói rằng họ sẽ kháng lại phán quyết của tòa án ở New York. L′Oréal thì nói họ "bị sốc" trước phán quyết của tòa án tại Bỉ. Trong khi đó, eBay cũng tuyên bố sẽ kháng án sau khi bị xử thua tại Pháp. Điều này cho thấy cuộc chiến liên quan đến hàng nhái trên mạng sẽ còn tiếp diễn căng thẳng trong thời gian tới.

Theo thanhnien.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn