Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 155

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11668

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1842821

Facebook: "Thánh Gióng" tuổi lên 5

Thứ ba - 08/02/2011 08:43
Facebook: "Thánh Gióng" tuổi lên 5

Facebook: "Thánh Gióng" tuổi lên 5

Kể từ lần đầu xuất hiện năm 2004, Facebook đã biến chàng thanh niên trẻ tuổi Mark Zuckerberg thành tỷ phú Internet.

Mạng xã hội này hiện thu hút 250 triệu thành viên, là mạng xã hội hàng đầu trên thế giới. TuanVietNam xin giới thiệu bài phân tích nhiều kỳ của Kurt Soller, phóng viên báo Newsweek, nhìn lại 5 năm phát triển của Facebook. 

Từ trang web của trường ĐH đến mạng xã hội phát triển toàn thế giới

Lần đầu tiên tôi truy cập vào Facebook là khi nó đã ra mắt được 2 tháng. Mục đích của tôi là tìm kiếm thông tin về cuộc sống của một sinh viên ở trường đại học.

Lúc đó, tôi thích thú một mạng xã hội khác, Friendster. Tôi đăng các thông tin cá nhân và hình ảnh của mình ở Friendster, lấy từ trang web MySpace chuyển sang. Tôi không quan tâm lắm đến Facebook.

Khi chúng tôi học đại học năm đầu tiên, hầu hết các bạn cùng lớp của tôi đều nghiện Facebook. Tại thời điểm đó, mạng xã hội dường như là một điều gì đó rất mới mẻ đối với chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhanh chóng học cách sử dụng các mạng này.

Kết thúc đại học năm thứ nhất, tôi thôi không truy cập vào các trang web xã hội mà tôi đã đăng kí thành viên, bởi vì tôi thấy các tính năng của các trang web này không phù hợp với mình. Chẳng hạn như Friendster có lẽ chỉ dành cho người lớn tuổi, hi5 dành cho những người châu Âu hay Canada, MySpace thì không mang lại cho tôi nhiều thông tin lắm.

Đầu năm 2009, tôi quyết định xóa hết các tài khoản tại các trang web này. Đó là một công việc khá nặng nhọc, liên quan đến việc phải nhớ lại các mật khẩu lâu ngày không sử dụng, một loạt các dịch vụ khách hàng có dính líu tới. Thậm chí, trang web còn gửi lại cho tôi hình ảnh của tôi trên các trang web, có ghi rõ tên tuổi đầy đủ, ngày tháng năm sinh và đặt câu hỏi đại loại như tại sao tôi lại không tham gia vào trang web nữa. Lý do thật đơn giản là tôi không thích nữa.

Và tôi nhận ra Facebook không có các tính năng khiến tôi phải khó chịu như thế. Có lẽ vì thế mà người sử dụng Facebook ngày càng tăng lên đến con số hàng trăm triệu như hiện nay.

Chỉ với 5 năm Facebook đã biến chuyển từ trang web của một trường đại học thành trang web của một công ty lớn đóng tại California với nguồn vốn kinh doanh được đảm bảo. Hơn nữa, trang web này có thể tiếp cận mọi trường đại học ở Mỹ, các trường trung học và mọi người dân muốn tham gia vào mạng xã hội.

Facebook đã trở thành trang web nổi tiếng khắp thế giới, với 70% người sử dụng đến từ các nước trên thế giới. Ngoài ra, những ai không biết tiếng Anh vẫn có thể tham gia và Facebook vì trang web này có hệ thống dịch từ phiên bản tiếng Anh sang hơn 50 thứ tiếng khác.

Naomi Gleit, Giám đốc dự án phát triển của Facebook cho hay: “Chúng tôi có 4000 thành viên đã dịch trang web của chúng tôi sang tiếng Pháp trong vòng chưa đầy 24 giờ. Điều đó quả thật là tuyệt vời”.

Phát triển quá lớn, trong khi các mạng xã hội khác điêu đứng

Thực tế là gần đây các mạng xã hội lâm vào tình cảnh điêu đứng. MySpace cắt giảm khoảng 500 nhân viên, chiếm 30% lực lượng lao động của công ty. Đồng thời, lượng người dùng MySpace giảm khoảng 5% vào tháng 5 vừa rồi so với thời gian này năm ngoái. Friendster dường như đã biến mất trong thế giới mạng xã hội.

Trong khi đó, Facebook vẫn đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Facebook không thể duy trì sự phát triển mãi nếu chỉ dựa vào người sử dụng không thôi.

Fred Stutzman, Giảng viên trường đại học Bắc Carolina, Mỹ chuyên nghiên cứu về cách mọi người sử dụng mạng xã hội cho rằng: “Tôi nghĩ vấn đề ở đây là Facebook đang phát triển quá lớn”.

Cuộc nghiên cứu gần đây của Fred về lí do tại sao mọi người bỏ hàng loạt các mạng xã hội cho thấy: mọi người có xu hướng đưa ra những lựa chọn bất ngờ và những quyết định giống nhau. Một cách bất ngờ, bạn không đến quán ăn ưa thích hàng ngày nữa và thay vào đó là đi mua sắm. Và nhiều người khác cũng có quyết định hành động giống bạn. Tương tự, mọi người bỏ các mạng xã hộ theo cách đó.

Fred nói: “Điều đó cũng nhanh chóng sẽ xảy ra với Facebook, vì thế những nhà chiến lược kinh doanh cần thiết kế các sản phẩm và dịch vụ để giữ chân người sử dụng”.

Việc người dùng bỏ các mạng xã hội có thể lí giải theo cách sau. Khi ông chủ của bạn muốn kết bạn với bạn trên Facebook, hay ai đó đăng tải các bức ảnh mà bạn không muốn người khác nhìn thấy, hoặc một kẻ bạn không ưa từ hồi học tiểu học để lại lời bình trên trang web của bạn, sau đó, bạn dần cảm thấy khó chịu hay xấu hổ, và bạn bắt đầu tính đến chuyện thu hẹp lượng thông tin cá nhân. Chỉ một số người sẽ thấy các thông tin cá nhân và cập nhật của bạn thôi.

Không có gì ngạc nhiên, lại có những người dùng mạng xã hội khác cũng trở nên khó chịu với hiện tượng hạn chế cung cấp thông tin như thế. Cuối cùng, mọi người chán nản và bỏ quên các tài khoản trên các mạng xã hội.

Nicole Ellison, người nghiên cứu và dạy môn truyền thông xã hội ở trường đại học Michigan, Mỹ nói: “Vấn đề ở đây là người sử dụng khó chịu với kiểu cài đặt thông tin cá nhân theo cách hạn chế cung cấp thông tin. Tôi hoàn toàn có thể chia sẻ tình hình hiện tại của tôi với chỉ các bạn học trung học cùng tôi thôi chẳng hạn. Điều này làm những người không được chia sẻ thông tin cảm thấy không thoải mái”.

Facebook cũng từng phát triển cách cài đặt hạn chế thông tin, để giảm bớt sự khó chịu của người sử dụng khi vấp phải những tình huống họ không mong đợi. Tháng 7 vừa rồi, Facebook đưa ra một công cụ mới giúp người sử dụng kiểm soát tốt hơn những thông tin xuất hiện trên màn hình. Dù vậy, quan điểm của Facebook là càng nhiều thông tin người sử dụng đăng tải lên trang web thì trang web của họ sẽ hoạt động càng hiệu quả

Phần 2: Face cần gì để tiếp tục phát triển?

TheoNewsweek

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn