Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1845254

Hàng giá rẻ “lên ngôi”

Thứ tư - 09/02/2011 13:58
Hàng giá rẻ “lên ngôi”

Hàng giá rẻ “lên ngôi”

Trong năm qua, sự hội tụ của hai xu hướng - một là, thành tựu công nghệ làm cho giá thành sản phẩm điện tử tiêu dùng giảm mạnh và hai là, suy thoái kinh tế khiến cho người tiêu dùng khắp nơi phải thắt lưng buộc bụng - đã tạo điều kiện cho hàng điện tử giá rẻ lên ngôi.

Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, hai món hàng “nóng” nhất trong năm 2008 là máy trò chơi Wii và máy quay phim Flip - cả hai đều rất đơn giản và có giá khá rẻ so với những sản phẩm cùng loại.

Cho đến cuối năm, tập đoàn Nintendo - cha đẻ của máy trò chơi Wii - đã bán được 30 triệu máy trên toàn cầu và hiện nay những dòng người vẫn rồng rắn xếp hàng trước các cửa hàng điện tử chờ mua máy Wii giảm giá trong mùa Giáng sinh. Chuỗi siêu thị điện máy Best Buy thậm chí còn thay hình bìa cuốn catalogue mùa Giáng sinh của mình, từ hình ti-vi độ nét cao kích thước lớn bằng hình máy Wii nhằm thu hút khách hàng mua sắm trong ngày lễ.

Về tính năng, Wii cực kỳ đơn giản. Chiếc máy chỉ lớn hơn hộp đĩa DVD một chút và thiếu hẳn những thứ như độ sâu của đồ họa, âm thanh không ấn tượng và thiếu những trò chơi “cảm giác mạnh” như Xbox 360 của Microsoft. Nhưng với giá 250 đô-la Mỹ, Wii dễ dàng đánh bại các loại máy đắt tiền Xbox 360 và PlayStation 3 của hãng Sony.  

Chiếc máy quay phim giá 130 đô-la Mỹ của hãng Flip cũng hết sức đơn giản và giá chỉ bằng 1/3 so với những máy quay có ống kính zoom, ống ngắm quang học và khả năng tạo hiệu ứng đặc biệt do Sony hay JVC sáng chế. Tuy nhiên, theo công ty dịch vụ doanh nghiệp Deloitte, doanh số của Công ty Pure Digital Technologies - nhà sáng chế máy quay phim Flip - đã tăng tới 450 lần trong vòng năm năm qua, mức tăng trưởng cao nhất trong toàn Thung lũng Silicon. Pure Digital Technologies cho biết, từ khi giới thiệu dòng máy quay phim Flip ra thị trường vào cuối năm 2007, đến nay họ đã bán được 1,5 triệu máy.  

Sự chuyển hướng của người tiêu dùng về phía các sản phẩm điện tử giá rẻ có thể là một phản ứng đối với tình trạng suy thoái kinh tế ; nhưng cũng cần lưu ý rằng, người tiêu dùng nhận thấy các sản phẩm đơn giản, không cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng mới có thể dùng được, tỏ ra hấp dẫn hơn.  

Sự chuyển hướng đó có tính chất phổ quát. Khi thế giới bước vào thời kỳ thiểu phát, hầu như mọi công ty đều phải ra sức vật lộn với tình trạng giá hàng hóa tụt giảm. Trong lĩnh vực điện tử, chuyện này không mới. Năm này qua năm khác, sự cạnh tranh khiến cho giá sản phẩm điện tử ngày càng giảm mạnh.  

Tuy vậy, các công ty công nghệ không thể tự hài lòng với thắng lợi của dòng thiết bị điện tử giá rẻ. Có một hiện tượng cần phải lưu ý là sự nhàm chán của người tiêu dùng. Khách hàng bao giờ cũng đòi hỏi những sản phẩm có nhiều tiện ích, nhiều chức năng hơn nhưng đồng thời giá cả không tăng nhiều quá. Cung cấp những sản phẩm mới cùng giá với sản phẩm cũ, tất nhiên là có thêm những tính năng mới, là bài toán khó đối với nhà sản xuất.  

May thay bài toán này được giải quyết bởi những tiến bộ không ngừng về công nghệ. Hôm nay, bạn có thể mua những chiếc laptop có chất lượng đồ họa cao hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn, những ổ đĩa cứng quay nhanh hơn ; những chiếc máy ảnh “nhiều chấm” hơn hoặc những thẻ nhớ lưu trữ được nhiều hơn nhưng số tiền phải bỏ ra không cao hơn giá của chúng hồi đầu năm 2008.  

Liên tục theo đuổi, nắm bắt và vận dụng công nghệ mới, do vậy là yếu tố sinh tử của các công ty điện tử-máy tính. Pure Digital Technologies không tăng giá bán máy quay phim Flip, gần đây họ còn thêm vào một số tiện ích mới như có thể sạc điện qua cổng USB, nâng dung lượng lưu trữ lên gấp bốn lần và cho ra đời loại máy quay phim chất lượng cao Flip HD nhỏ nhất thế giới. Wii thì đi theo hướng khác, nhắm tới đối tượng khách hàng mà Microsoft và Sony bỏ qua như trẻ em, người lớn tuổi và những người chưa bao giờ chơi trò chơi điện tử.  

Một điển hình nổi bật là Công ty Apple – nhà canh tân không chỉ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng mà cả trong mô hình kinh doanh. Trong năm, Apple đã bán ra thị trường 14 triệu máy điện thoại iPhone, gây nên một cơn sốt dữ dội. Nhưng iPhone không chỉ là máy điện thoại. Cùng với những nhà phát triển phần mềm độc lập, Apple đang biến chiếc iPhone thành một dụng cụ đa năng, có thể dùng như một máy tính, một máy định vị toàn cầu GPS hoặc một bộ điều khiển từ xa dùng cho tất cả mọi thiết bị trong gia đình.  

Đã có nhiều hãng điện thoại đi theo con đường của Apple. Nhưng với một “cửa hàng” âm nhạc trên mạng chuyên cung cấp cho các máy iPhone, iPod, Apple có những lợi thế cạnh tranh mà các đối thủ khác khó lòng theo kịp. Đặc biệt, với giá 300 đô-la Mỹ (cộng với hợp đồng hai năm sử dụng dịch vụ), iPhone tỏ ra là chiếc máy đáp ứng được nhu cầu mọi mặt của người tiêu dùng giữa thời buổi thắt lưng buộc bụng, được bình chọn là “siêu phẩm công nghệ” bán chạy nhất tại Mỹ năm 2008.

Theo Thesaigontimes

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn