Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 107

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10721

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1883317

Ngộ nhận và sự thật về văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc

Thứ tư - 26/01/2011 16:28
Ngộ nhận và sự thật về văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc

Ngộ nhận và sự thật về văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc

Văn hóa kinh doanh của Trung Quốc đặc trưng đến nỗi người nước ngoài khó lòng lĩnh hội trọn vẹn.

Để tổng hợp những ngộ nhận phổ biến nhất về văn hóa kinh doanh, chúng tôi đã phỏng vấn hàng chục chuyên gia người Bắc Mỹ và châu Âu, kể cả những giám đốc người Trung Quốc hiện đang làm việc ở phương Tây, những người có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc ở Trung Quốc. Bài nghiên cứu này sẽ hé mở 3 sự thật về văn hóa kinh doanh ở Trung Quốc.

Những ai từng làm việc với người Trung Quốc đều cảm nhận được đây là một nền văn hóa đa diện và dễ thay đổi. Các nhà quản lý Trung Quốc có thể tận dụng lợi thế của cả hai nền văn hóa kinh doanh Đông và Tây, đồng thời phát triển khả năng làm việc linh hoạt trong bất kỳ nền văn hóa nào.

"Người Trung Quốc có thể đến gặp bạn mà không cần hẹn trước. Và tôi cũng có thể làm điều tương tự. Nếu có 30 phút rỗi, tôi chỉ cần một cuộc gọi ngắn gọn từ taxi và đến thăm một người đang làm việc gần đó", một giám đốc chia sẻ.

Người Trung Quốc kinh doanh hình ảnh Obama theo kiểu Trung Quốc.

Ngộ nhận 1: Chủ nghĩa tập thể

Sự thật: Chủ nghĩa cá nhân

Wei Chen, Giám đốc người Trung Quốc của chuỗi cửa hàng chuyên bán các sản phẩm xa xỉ ở Paris cho rằng sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân xuất phát từ việc cái tôi của người Trung Quốc đã bị đè nén trong suốt nhiều thế hệ. "Khi còn nhỏ, tôi thường bị phạt vì dám vượt khỏi những lề lối thông thường, và người lớn thường bảo tôi "phải biết khiêm nhường". Nhưng tôi đã rũ bỏ được trạng thái tâm lý này với một niềm vui mãnh liệt. Ở Trung Quốc, chúng tôi rất hào hứng tiến về tương lai. Người phương Tây thường cho rằng phong cách của chúng tôi có phần tự cao và quyết liệt".

Giám đốc một hãng dược ở Canada chia sẻ: "Người Trung Quốc ngày càng coi trọng lợi ích bản thân, thậm chí họ xếp nó trên cả công ty, cộng đồng và tổ quốc. Nó không giống bất kỳ thứ gì tôi từng trải nghiệm ở phương Tây. Nước Mỹ thường được đánh giá là quốc gia đề cao tự do cá nhân nhất thế giới, nhưng nó vẫn chưa là gì nếu so sánh với Trung Quốc".

Kết quả phỏng vấn cũng đề cập đến Cách mạng văn hóa, chính sách một con, và quá trình di cư hàng loạt đến các thành phố lớn và xem chúng như những nhân tố của quá trình giãi mã tinh thần tập thể của người Trung Quốc.

Mặt đúng của ngộ nhận này: Người Trung Quốc thường quyết định theo số đông và đặc biệt rất giỏi làm việc theo nhóm.

Ngộ nhận 2: Suy nghĩ cẩn trọng về dài hạn

Sự thật: Phản ứng tức thời

Các nhà quản lý đều nhất trí cho rằng tốc độ ra và thực hiện quyết định ở Trung Quốc là phi thường so với phương Tây, nơi "chúng tôi mất nhiều thời gian cố gắng dự đoán tương lai và... thất bại", Frédéric Maury, giám đốc người Pháp của một công ty dịch vụ kỹ thuật, chia sẻ. "Ở Trung Quốc, không ai nghĩ đến tương lai".

Điều này nghe có vẻ cường điệu nhưng lại nhận được sự đồng tình của một vị giám đốc từng làm việc cho World Bank tại Trung Quốc hàng chục năm trời, và theo ông, ngành dịch vụ hậu cần của nước này dù không phát triển bằng phương Tây nhưng lại có khả năng xử lý những tình huống đột xuất một cách hoàn hảo đến không ngờ. "Tôi đã tham gia hàng chục, nếu không muốn nói là hàng trăm khóa đào tạo ở Trung Quốc và không lần nào khóa học diễn ra theo kế hoạch cả. Mọi thứ đều thay đổi vào phút chót: giảng viên, chủ đề và thậm chí là địa điểm. Tuy nhiên, kết cục bao giờ cũng ổn thỏa cả".

Mặt đúng của ngộ nhận này: Các mối quan hệ trong kinh doanh và chính sách của chính phủ đều được xây dựng cho dài hạn.

Ngộ nhận 3: Không dám chấp nhận rủi ro

Sự thật: Có khả năng chịu rủi ro

"Ở phương Tây, khi tranh luận một điều gì đó, chúng tôi in nó ra, tiếp tục tranh luận và thực hiện một số phân tích", Michael Drake, một chuyên viên hậu cần người Anh chia sẻ, "Còn ở Trung Quốc thì ′Rồi, chúng ta đã quyết xong, xong, bắt tay làm nào!′" Nhiều người tin rằng dám chấp nhận rủi ro sẽ đồng nghĩa với giúp công ty tăng trưởng.

Và nói như Edith Coron, một chuyên gia tư vấn và huấn luyện các vấn đề về bất đồng văn hóa, "trong một môi trường mà tăng trưởng GDP lúc nào cũng trên 10% một năm thì có thể hiểu được vì sao mức độ chấp nhận rủi ro của các doanh nhân người Trung Quốc ở đây lại cao như thế". Wei Chen khẳng định "Chúng tôi không muốn bỏ lỡ bất kỳ giây phút nào. Chúng tôi rất tự tin và chúng tôi nhìn nhận rủi ro một cách rất thoáng".

Mặt đúng của ngộ nhận này: Những công nhân người Trung Quốc thường không dám đưa ra ý kiến cá nhân hay thảo luận một cách cởi mở khi có sự hiện diện của cấp trên.

Erin Meyer và Elisabeth Yi Shen - Harvard Business Review

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn