Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu Nghiên cứu, phát triển và quảng bá Thương hiệu số trên mạng Internet toàn cầu. Dựa vào công nghệ thông tin & internet để đem đến sự bình đẳng trong xây dựng thương hiệu giữa các công ty, tập đoàn và Quốc gia.   Thương hiệu trực tuyến hay Thương hiệu số là Thương hiệu của các...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 155

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1907538

Phải khác biệt để hàng Việt vững chân ở Mỹ

Thứ năm - 27/01/2011 17:12
Phải khác biệt để hàng Việt vững chân ở Mỹ

Phải khác biệt để hàng Việt vững chân ở Mỹ

“Hàng VN có thể rộng cửa vào Mỹ hơn nữa nếu VN đủ sức vượt qua những rào cản kỹ thuật và được nhìn nhận với thái độ tích cực từ thị trường này”, GS. TS Susan Schwab, nguyên Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ, khẳng định và cũng thể hiện mong muốn “tiếp sức” cho Chính phủ và doanh nghiệp VN.

Sự "tiếp sức" ấy đã được minh chứng rất rõ qua buổi diễn thuyết chính thức đầu tiên của bà Susan Schwab tại Hà Nội trong ngày 01/12 (sau đó sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào 3/12/2009).

Nếu như trước đó Đại sứ Schwab từng bày tỏ VN là nước mà bà mong muốn tới nhất sau khi rời nhiệm sở thì nay, khi trở lại đất nước này, bà đã dành nhiều tâm huyết để chia sẻ thông tin với doanh nghiệp và Chính phủ VN trong chủ đề: Biện pháp thiết thực để các sản phẩm hàng hóa của VN vào thị trường Mỹ và các thị trường trọng điểm khác mà không phải đối mặt với nhiều kiện cáo và gặp các rào cản thương mại. Cách thức mở rộng kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ và các thị trường trọng điểm khác cho các tập đoàn kinh tế và các nhà xuất khẩu VN.

Phải khác biệt

GS.TS Susan Schwab cho rằng: Nền kinh tế VN nói chung và kim ngạch xuất khẩu của VN nói chung đã có những bước tăng trưởng với tỷ lệ tương đối cao; tuy vậy vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Bây giờ là lúc VN cần trả lời câu hỏi: VN có muốn tạo nên sự khác biệt, không phải là cái bóng của Trung Quốc?

Theo bà, đáp án cho câu hỏi này cũng chính là giải đáp cho những vấn đề mà VN cần quan tâm: Đó là tỷ trọng hoàng hóa của VN trên thị trường nội địa và xuất khẩu của VN hiện nay, thứ hạng của VN trong các nền kinh tế và so sánh về tính chất, năng lực cạnh tranh của VN trong khu vực.

Khi VN đã gia nhập WTO, thực thi các hiệp định thương mại song phương, đa phương thì VN phải tăng cường sự ghi nhận, thể hiện sự tham gia toàn diện của mình với những nước mà VN có thiết lập quan hệ thương mại, trao đổi mậu dịch. Để "khác biệt", để không phải là "sân sau" của Trung Quốc hay nhiều nước khác thì VN phải có mục tiêu và tầm nhìn dài hạn khi tham gia vào chuỗi giá trị mà VN muốn đạt được.

Năm 2008, Trung Quốc là nước mà VN nhập khẩu hàng hóa lớn nhất (chiếm 21,3% trong tổng giá trị 77,62 tỷ USD). Các sản phẩm nhập khẩu chính là máy móc, thiết bị, xăng dầu, phân bón, thép, nguyên liệu... Về xuất khẩu của VN, Hoa Kỳ chiếm tỷ lệ cao nhất (20,9% trong tổng số 61,6 tỷ USD). Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của VN là dầu thô, hải sản, gạo, cà phê, cao su, chè, dệt may, giày dép...

Như vậy, tính chất gia công và làm thuê thể hiện rất rõ trong nền kinh tế VN và các doanh nghiệp chủ yếu mới chỉ xuất khẩu sản phẩm thô, mang lại giá trị kinh tế thấp. "Trong tầm nhìn dài hạn, mục tiêu của VN là gì và sẽ tận dụng những lợi thế ra sao để có chỗ đứng riêng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu?", bà Đại sứ Thương mại gợi mở....

Đồng thời bà khuyến cáo, VN phải nâng cao "chuỗi các nhân tố hữu cơ" bao gồm: chất lượng giáo dục, phát triển dịch vụ (bao gồm trình độ và mức độ thông thoáng về công nghệ thông tin), giải quyết các vấn đề về sở hữu trí tuệ, thực thi linh hoạt các chính sách thương mại và thúc đẩy môi trường đầu tư.

Coi trọng vai trò quan trọng của Chính phủ, GS Susan cho rằng, giới doanh nghiệp cần có tác động rất lớn lên chính phủ và ngược lại, để tìm ra và giải quyết các mối quan tâm chung.

Với trải nghiệp qua 4 năm là Đại sứ đại diện cho thương mại của Hoa Kỳ, GS.TS Susan Schwab khuyến cáo, những lựa chọn cho VN là: VN cần tăng cường mức độ tham gia vào các hiệp định thương mại khu vực (FTAs/RTAs), các hiệp định thương mại đa phương (WTO/vòng đàm phán Doha), các hiệp ước đầu tư song phương, thực thi các ưu đãi thương mại, đáp ứng khả năng cạnh tranh và nâng cao "chuỗi các nhân tố hữu cơ".

Chuyển đổi năng động

Để các nhà xuất khẩu của VN có thể xâm nhập, vững chân và mở rộng thị trường tại Mỹ mà không phải đối mặt với nhiều kiện cáo, vượt qua các rào cản thương mại là một phần quan trọng được Đại sứ Thương mại Hoa Kỳ Susan Schwab trình bày qua các vấn đề, sự kiện thực tế có tính thời sự mà VN quan tâm.

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ, song VN vẫn nằm trong danh sách theo dõi của Mỹ về sở hữu trí tuệ cùng nhiều nước khác và theo GS.TS Susan Schwab: "VN cần sớm thoát khỏi danh sách này".

Theo bà, yếu tố chính trị xen vào các chính sách kinh tế, thương mại là điều có thể gặp ở gần như tất cả các nước trên thế giới, ở mức ít hay nhiều; nhưng Mỹ không phải nước áp dụng các biện pháp chính trị vào hoạt động thương mại với tỷ lệ cao.

"Để đứng trong Hệ thống ưu đãi chung của Hoa Kỳ (GSP) thì sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự chuyển đổi năng động của Chính phủ và doanh nghiệp VN", TS Susan quả quyết.

"Mỹ là là quốc gia thích kiện tụng"

Với các trường hợp kiện chống bán phá giá, trợ giá (AD/CVD) mà Việt Nam đang gặp phải với các sản phẩm chủ lực trên thị trường Mỹ: giày da, thủy sản, dệt may..., Đại sứ Schwab cho hay: Ở Mỹ, Tổng thống cũng không có thẩm quyền can thiệp. Các hành động nhằm mục đích chống chủ nghĩa bao hộ này do cơ quan đại diện thương mại và Bộ Thương mại đảm trách, vì thế, theo bà Đại sứ là "không mang tính cá nhân hay màu sắc chính trị".

Việc DN và sản phẩm Việt Nam bị kiện trên thị trường Mỹ, theo bà cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Mỹ là đất nước "thích kiện tụng".

Ngay Mỹ cũng bị các nước khác kiện, nhất là ở vòng đàm phán Doha. Có những vấn đề mà Trung Quốc đã phải đối mặt mà VN chưa phải trải qua thì cũng có thể lấy đây là kinh nghiệm tham khảo.

Bà Susan Schwab tư vấn, khi phải đối mặt với các vụ kiện về AD/CVD thì doanh nghiệp có thể thuê luật sư của riêng mình hoặc thông qua Hiệp hội ngành hàng của mình để thuê chuyên gia tư pháp hoàn thiện các giấy tờ, hồ sơ liên quan. "Nếu DN Việt Nam cảm thấy bị đối tác Mỹ chèn ép, các bạn hoàn toàn có thể đệ đơn kiện phía Mỹ", bà Susan nói.

Hiện xuất khẩu của VN vào Mỹ mới chỉ bằng 1,15% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ, tức vào khoảng trên 2 tỷ USD. "Đó cũng không phải con số nhỏ!", GS.TS Susan Schwab hào hứng.

"VN cần hết sức chú ý đến sự ưu tiên khi hướng đến thị trường nào đó. Nếu tập trung vào thị trường với những sản phẩm hàng hóa mà họ sẵn có rồi thì rất khó cạnh tranh. Phải xem vị trí của mình, đâu là khả năng tiếp cận thành công nhất, đa dạng hóa thị trường. Càng nhanh càng tốt, VN cần thúc đẩy việc mở rộng mạng lưới thương mại", bà Đại sứ nói đầy thiện chí.

Theo Tuanvietnam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn