Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1885131

Thị trường quảng cáo di động chuẩn bị dậy sóng

Thứ ba - 25/01/2011 10:16
Cuộc đua giành thị phần quảng cáo trên điện thoại di động tại Mỹ chỉ mới bắt đầu khi Apple chính thức góp mặt. Apple sẽ giành lấy thị phần trên thị trường quảng cáo di động Mỹ trong năm 2010 từ tay các đối thủ Microsoft, Google và Yahoo!.

Đó là kết quả khảo sát, nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty Nghiên cứu Thị trường IDC, trụ sở tại bang California (Mỹ). Cho đến hết năm 2009, Apple, nhà sản xuất iPod, iPhone và iPad, chưa hề tham gia thị trường quảng cáo di động. Nhưng vào đầu tháng 1 năm 2010, Apple đã mua lại Quattro Wireless, công ty nắm giữ 9% thị trường quảng cáo di động Mỹ trong năm 2009.

Bảy tháng sau đó, Steve Jobs, ông chủ của Apple, chính thức giới thiệu mạng quảng cáo di động iAd, cho phép các nhà phát triển phần mềm hay công ty quảng cáo có thể quảng cáo sản phẩm của mình trực tiếp trên ứng dụng của các sản phẩm Apple như iPhone, iPod, iPad (theo thông tin đăng tải trên trang web của Quattro Wireless, Apple chính thức đóng cửa mạng này từ ngày 30.9.2010 để tập trung hoàn toàn vào mạng di động mới iAd).

“Việc mua lại Quattro Wireless và động thái tung ra iAd của Steve Jobs đã làm cho thị trường quảng cáo trên di động Mỹ sôi động lên”, Paran Johar, Giám đốc Marketing của mạng quảng cáo di động Jumptap (Mỹ), nhận xét.

Mối đe dọa từ Apple

Kể từ khi Apple tuyên bố ý định tham gia, thị trường quảng cáo di động Mỹ đã bắt đầu có chuyển biến mới. Không thể không dè chừng đối thủ tiềm năng như Apple, những công ty đối thủ đã đẩy mạnh các thương vụ mua bán và sáp nhập cũng như nâng cấp phần mềm quảng cáo. Đáng chú ý là thương vụ mua lại mạng quảng cáo AdMob của Google vào tháng 5.2010 với giá 750 triệu USD. Gần đây nhất là vào giữa tháng 9, Microsoft tung ra chương trình Advertising Exchange for Mobile, giúp các nhà quảng cáo theo dõi thu nhập, sở thích và các hành vi trực tuyến của người sử dụng để từ đó đưa ra các chiến dịch phù hợp.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của internet cùng sự phổ biến ngày càng tăng của thiết bị di động, thị trường quảng cáo di động hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu mới cho các hãng công nghệ. Theo Công ty IDC, thị trường quảng cáo di động Mỹ sẽ tăng gấp đôi vào năm 2010, đạt gần 500 triệu USD.

Và ông Jason Spero, Giám đốc Di động Khu vực Bắc Mỹ của Google, đã đánh giá rằng, “quảng cáo di động là thị trường tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ thị trường nào mà tôi từng chứng kiến”. Ông cũng cho biết, Google đã tăng mạnh đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo này và AdMob sẽ tung ra các đặc tính mới vào năm 2011.

Theo thông tin từ Apple, bước đầu nhảy vào thị trường quảng cáo di động đã có những kết quả lạc quan. Natalie Kerris, một phát ngôn viên của Apple, cho biết, kể từ tháng 6.2010, số thương hiệu đồng ý chạy quảng cáo trên mạng iAd của Apple đã tăng gấp đôi. Vào ngày 7.6.2010, Apple cho biết các nhà marketing đã ký hợp đồng quảng cáo trên iAd với tổng giá trị lên tới 60 triệu USD. Trong đó có các thương hiệu lớn như tập đoàn sản xuất sản phẩm chăm sóc cá nhân Unilever, nhà bán lẻ hàng điện tử Best Buy và nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh DirecTV.

Chiến dịch quảng cáo qua mạng iAd đầu tiên của Unilever đã xuất hiện vào tháng 7.2010. Ông Rob Master, Giám đốc Truyền thông Khu vực Bắc Mỹ của Unilever, cho biết, Tập đoàn cực kỳ hài lòng với kết quả từ chiến dịch quảng cáo di động. Hơn 20% trong tổng số người nhấp vào các quảng cáo trên iAd của Unilever, cho phép truy cập xem video và chơi game tương tác, đã xem mẫu quảng cáo lần thứ 2, ông này cho biết.

IDC nhận định, sự góp mặt của đại gia Apple sẽ khiến cho thị phần của Microsoft, Yahoo! hay Google đều giảm xuống so với năm 2009. Cụ thể, Apple sẽ kết thúc năm 2010 với 21% thị phần, trong khi thị phần của Google là 21%, Microsoft 7% và Yahoo! sẽ là 9%.

Trước mối đe dọa từ Apple, Scott Lahde, phát ngôn viên của Yahoo!, cho biết: “Chúng tôi tự tin với chiến lược phát triển của mình”. Còn ông Spero thuộc Google thì khẳng định, doanh thu quảng cáo di động của Google đang tăng trưởng rất nhanh. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin về doanh thu dự kiến quảng cáo cả năm. Phía Microsoft và Nokia thì từ chối bình luận về mối đe dọa của Apple đến thị phần của họ.

Những thách thức

Mạng iAd có thể không tăng trưởng nhanh như kỳ vọng của Steve Jobs. Phát biểu tại Hội nghị Các Nhà phát triển Toàn cầu của Apple vào tháng 6.2010, ông cho biết, iAd sẽ nắm giữ xấp xỉ phân nửa chi tiêu dự kiến vào quảng cáo di động Mỹ 6 tháng cuối năm 2010. Theo nhận xét của Karsten Weide, chuyên gia phân tích tại IDC, điều này có thể hơi quá lạc quan.

Nếu muốn tăng trưởng nhanh hơn, iAd phải cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận nhiều thiết bị di động hơn ngoài iPad, iPhone, iPod. Ngoài ra, Philippe Browning, Giám đốc Chiến lược Di động và Phát triển Kinh doanh tại CBS, cho biết, ông đã không chọn iAd mà chọn AdMob (thuộc Google), vì Apple không phải là công ty độc quyền gửi quảng cáo đến các chủ sở hữu iPad.

Apple và Google cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ nhỏ hơn. Jumptap, trụ sở tại bang Massachusetts (Mỹ), có thể đạt 13% thị phần trong năm nay so với 10% của năm ngoái (theo IDC). Thị phần của Millennial Media, một mạng quảng cáo di động trụ sở tại Baltimore (bang Maryland, Mỹ), được dự báo tăng lên 11% từ mức 9% năm 2009.

“Millennial tiếp tục tăng trưởng mạnh vì chúng tôi hoạt động độc lập”, Tổng Giám đốc Paul Palmieri của Millennial Media, cho biết. Google đang xúc tiến phát triển hệ điều hành di động Android của mình trong khi Apple chú trọng bán phần cứng. Và tất nhiên, cả 2 sẽ phát triển các ứng dụng và nội dung hỗ trợ cho các phần mềm và phần cứng mà họ muốn bán. Vì thế, theo ông Palmieri, lợi ích của Google và Apple có thể sẽ “đụng” lợi ích của các nhà quảng cáo.

Không chỉ thế, một số đối thủ khác cũng đang có kế hoạch nhảy vào thị trường này. Vào ngày 22.9, nhà sản xuất thiết bị không dây Ericsson (trụ sở tại Thụy Điển) tuyên bố sẽ ra mắt mạng quảng cáo di động AdMarket. Một công ty quảng cáo di động từ Ấn Độ là InMobi đã khai trương văn phòng tại Mỹ vào tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, chuyên gia Weide thuộc IDC, cho biết, nhà sản xuất điện thoại BlackBerry là Research In Motion (Canada), cũng đang tìm kiếm mua lại một mạng quảng cáo di động. “Đây không phải là cuộc so kè riêng giữa Google và Apple. Cuộc đua này chỉ mới bắt đầu”, Weide nói.

TheoNCĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn