Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 105

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13021

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1885617

Hong Kong Disneyland – Thế giới diệu kỳ

Thứ năm - 27/01/2011 08:12
Hong Kong Disneyland là công viên giải trí thứ 11 của hãng Walt Disney trên thế giới và là công viên giải trí đầu tiên trong số những công viên mà hãng Disney muốn xây dựng ở Trung Quốc, bao gồm một công viên giải trí nữa ở Thượng Hải.

Hong Kong Disneyland là công viên giải trí thứ 11 của hãng Walt Disney trên thế giới và là công viên giải trí đầu tiên trong số những công viên mà hãng Disney muốn xây dựng ở Trung Quốc, bao gồm một công viên giải trí nữa ở Thượng Hải.

Trung Quốc muốn trở thành một trong những điểm đến du lịch lớn nhất thế giới, và những khách du lịch lục địa trở thành một nguồn có sức chi tiêu lớn, Hong Kong Disneyland có vẻ như sắp thành công, ít nhất là trên lý thuyết.

Tuy nhiên, cần phải kiểm nghiệm thực tế xem liệu Disney có thể tạo được sự lôi cuốn ở Châu Á với Hong Kong Disneyland hay không sau những sai lầm của hãng ở Châu Âu với EuroDisney (hiện nay là Disneyland Paris).

Những khó khăn ban đầu của Disneyland Paris đã thể hiện một cách rõ ràng những thách thức khắc nghiệt thậm chí cả sự nổi tiếng toàn cầu và nhãn hiệu được yêu thích như những hình ảnh của Disney với kinh nghiệm mở rộng thương hiệu tới nền văn hóa khác. Từ việc thiếu sự nhạy cảm về văn hóa như dùng tiếng anh một cách phổ biến trong nhân viên, cấm tiêu thụ rượu ở khuôn viên của khu giải trí, giá vé và giá hàng hóa quá đắt, những sai lầm có thể mang lại những bài học có giá trị giúp chúng ta có thể tránh được việc mạo hiểm mang tính quốc tế trong tương lai.

Disney đã tiến những bước dài trên con đường thiết lập được sức thu hút mang đậm nét văn hóa ở công viên Hong Kong với người dân Hong Kong và khách du lịch Trung Quốc.

Với sự chỉ dẫn của những bậc thầy phong thủy địa phương, nhằm tôn vinh sự phồn thịnh của người dân Hong Kong, Disney đã đầu tư 316 triệu tiền Hong Kong để xê dịch cánh cổng chính tuyệt đẹp của Hong Kong Disneyland sang 12 độ và những quầy thanh toán được bố trí thành góc hay dọc theo những bức tường. Những ngày tốt được chọn để khởi công và hoàn thiện những tòa nhà khác trên khuôn viên, những con số may mắn có rất nhiều như số 8 (phòng khiêu vũ quan trọng nhất ở một khách sạn rộng 888 feet vuông), và một con số không may mắn là số 4 (phát âm giống từ “cái chết” trong Cantonese và Mandarin) vì vậy số 4 không xuất hiện trên tất cả những nút bấm của thang máy.

Vượt qua những rào cản văn hóa địa phương một cách dễ dàng, những nhà quản lí của Disneyland đã tiến thêm những bước đi mới để làm cho công viên dễ dàng tiếp cận hơn với khách du lịch Trung Quốc.

Lời giới thiệu về những đặc điểm của công viên được viết bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, và còn có cả những lời giải thích bằng cả  hai thứ tiếng này cho từng chuyến tham quan trong công viên. Những con tàu Jungle Cruise có những hướng dẫn viên Mandarin với những cái tên đặc trưng như Lijiang ở Trung Quốc, nơi nổi tiếng với những dòng sông tuyệt đẹp.

Giá cả hàng hóa của Meals & Disney ở Hong Kong Disneyland cũng rất hợp lí đã tạo ra sự tín nhiệm của du khách với những thương hiệu này.

Thương hiệu Disney được mở rộng ở Châu Á, tuy nhiên, sự khởi đầu như vậy sẽ có chiều hướng đem lại  cho Hong Kong Disneyland nhiều hơn là thương hiệu có thể mang lại.

Đối với khách du lịch đến Disneyland, sự thu hút của nó chính là khả năng mang đến cho họ một thế giới kì diệu. Khi bạn đi xuống những con đường Main Street ở hầu hết những khu giải trí Disneyland, với những cửa hàng cổ tích, những con đường dải sỏi, hình nộm những nhân vật hoạt hình sống động sẽ chào đón bạn một cách nồng nhiệt, đúng là chuyến du lịch hấp dẫn vào thế giới thần thoại.

Disneyland cũng là một hình ảnh tiêu biểu của nét văn hóa Mỹ. Điều này phù hợp với nhiều mức độ ở những khu giải trí khác nhau trên khắp thế giới, tuy nhiên đôi khi vẫn đồng thời tồn tại sự nhàm chán ở những trung tâm này.

Điều này là do Hong Kong Disneyland dường như đã chú ý quá nhiều đến sự khác biệt về văn hóa và còn có ít những kinh nghiệm đáng tin cậy của hãng Disney.

Chú ý quá nhiều đến việc tổng hòa nền văn hóa Châu Á trong thời gian lập kế hoạch và xây dựng, những trò chơi mạo hiểm có vẻ ít được coi trọng. Hong Kong Disneyland đang trở nên nhàm chán, có lẽ du khách thích chụp ảnh hơn là tham gia vào những trò chơi trong khu giải trí.

Những nhân vật hoạt hình truyền thống của Disney, khung cảnh chung trên những đường phố của những Disneyland phương tây, không dễ dàng được nhìn thấy ở Hong Kong. Và trong khi những người đóng vai những nhân vật hoạt hình thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình - một đặc điểm nổi bật ở những nhân viên phục vụ Hong Kong, thì họ vẫn chưa đủ điều kiện cần có mà nghề này đòi hỏi để tạo dựng được một thế giới kì ảo nổi tiếng đặc trưng của Disney.

Sự thiếu sót đang dần bộc lộ thậm chí trong cả việc chọn đồ ăn, bạn trông chờ tìm được kẹo bông hay hot dog thì chỉ có thể thấy đùi gà quay đóng gói cùng với nước tương và kem vừng đen. Những cửa hàng bánh kẹo ở Main Street đưa ra cho khách hàng một danh sách những loại bánh ngọt hấp dẫn nhưng lại để cho khách du lịch phải xếp hàng dài nhưng chỉ mua được bánh bột ngô trứng nhân mứt, loại bánh ngọt mềm phổ biến có thể tìm thấy ở khắp Hong Kong, một kinh nghiệm đơn giản nhưng cũng cần phải ghi nhớ.

Có thể kích thước khu giải trí cũng là một nguyên nhân. Với 299 arces, Hong Kong Disneyland chỉ là 1% kích thước của thế giới Disneyland ở Florida và vẫn là khu công viên giải trí nhỏ nhất. Vì vậy sẽ mất khoảng 30 phút để đi hết tất cả các phần của công viên (tất nhiên là không có quá đông khách du lịch). Thật sự cũng rất khó khăn để áp dụng những kinh nghiệm của Disney vào một khu giải trí có diện tích nhỏ như vậy.

Do vậy, nhiều khách du lịch phương tây thấy Hong Kong Disneyland chật chội và đôi khi còn ngột ngạt trong suốt mùa du lịch cao điểm. Việc phương tây hóa Hong Kong Disneyland vẫn còn rất nhiều những nhược điểm.

Luôn tâm niệm rằng mục tiêu của Disney chính là những khách du lịch Hong Kong, tình hình hiện nay có thể giữ được mục tiêu này trong thị trường giải trí. Vé vào cửa của Hong Kong Disneyland được bán hết sạch trong 3 ngày vào tháng 12 năm 2005 và vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm của những đoàn khách du lịch mới đến Disneyland.

Tuy nhiên, với mối thiện cảm của người dân địa phương dành cho  thương hiệu thì cũng xứng đáng để Disney land đầu tư thu hút họ quay lại tham quan, cũng như khách nước ngoài, những người có thể muốn được trải qua một Disney thực thụ, với đặc trưng của người Châu Á.

Để kêu gọi khách thăm quan, Hong Kong Disneyland có thể phải khôi phục lại sự kỳ diệu, đặc trưng của Disneyland.

Doris Ho (Phương Thùy – Công ty thương hiệu LANTABRAND – sưu tầm và lược dịch từ  brandchannel.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: công viên, giải trí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn