Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu Nghiên cứu, phát triển và quảng bá Thương hiệu số trên mạng Internet toàn cầu. Dựa vào công nghệ thông tin & internet để đem đến sự bình đẳng trong xây dựng thương hiệu giữa các công ty, tập đoàn và Quốc gia.   Thương hiệu trực tuyến hay Thương hiệu số là Thương hiệu của các...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 3430

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1757800

Thương hiệu nổi tiếng và quá trình kinh doanh độc quyền ở Trung Quốc

Thứ năm - 27/01/2011 08:04
Thành công hiển nhiên của các doanh nghiệp như Starbucks, KFC hay McDonalds đã thu hút hàng trăm nhà doanh nghiệp Trung Quốc.

 Hầu hết những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh từ Mỹ đã có mặt ở Trung Quốc, hoặc đang trong quá trình xây dựng dự án. Và không chỉ là ngành công nghiệp thức ăn nhanh, Kodak và Fuji quản lý hàng ngàn đại lý thương hiệu khắp Trung Quốc thông qua một hợp đồng kinh doanh.

Về phía nam Quảng trường Thiên An Môn, quận đèn đỏ cũ của Bắc Kinh là nơi tọa lạc của nhà hàng Quan Ju De nổi tiếng, nhà bếp của món ăn nổi tiếng nhất thành phố - Vịt Bắc Kinh. Từ 1864, những bếp trưởng của nhà hàng trứ danh đang tranh đấu với các viên chức và quan chức cao cấp về việc cung cấp cho khách hàng một cách nhất quán những con vịt quay loại hảo hạng. Nhưng bây giờ, khách sạn Quan Ju De đang phải đối mặt với thử thách to lớn nhất từ trước tới nay – thương hiệu của nó đang bị suy yếu.

Dưới mắt người thường, Quan Ju De có thể rất bình thường với những tấm trải bàn plastic và những anh phục vụ ồn ào.Nhưng nhà hàng này là nơi ghé thăm của nhiều thế hệ lãnh đạo thế giới; cựu tổng thống Mỹ George Bush, cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl và Edward Heath, cựu Thủ tướng Anh đều đã dùng bữa ở đây.

Tiếng tăm của nhà hàng dường như đang mở rộng thành một thương hiệu giá trị, một thành công chắc chắn. Vì thế nhiều năm trước, Quan Ju De đã bắt đầu kinh doanh chuỗi nhà hàng vịt quay khắp Trung Quốc.

Nhưng nỗ lực kinh doanh đầu tiên của công ty lại thất bại; những kẻ bắt chước mù quáng và những doanh nghiệp tiêu chuẩn thấp đã làm thương hiệu đang nỗ lực bị mài mòn. Ở Trung Quốc, nơi mà khái niệm kinh doanh độc quyền đang trên đà cất cánh, sự vi phạm nhãn hiệu không thể bị kìm hãm, các công ty trong và ngoài nước muốn thương hiệu của họ được cấp độc quyền kinh doanh nên tiến hành với sự thận trọng hơn bình thường.

Fu thừa nhận thu nhập thêm từ chuỗi nhà hàng không thể bù lại sự tổn hại của thương hiệu. Ở một đất nước, nơi những món ăn chứa đựng cả một nghệ thuật và cảm xúc dân tộc, không chỉ phụ thuộc vào việc những người nổi tiếng dùng bữa ở đó, mà còn là chất lượng của món vịt. Một cách truyền thống, những con vịt được vỗ béo, rồi được tiêm nước vào giữa da và thịt, sau đó được phết mật ong và giấm, nướng ở nhiệt độ cao trong lò gồm toàn là cành táo, lê, hồng vàng, để da vịt được giòn và thịt thì vừa mềm vừa ẩm. Từng miếng vịt được phục vụ với hành tươi phết sốt mận ngọt cuốn bánh mỏng. Thật hấp dẫn! Nhưng, đối với sự tổn hại của thương hiệu, một vài trong số những nhà hàng được cấp phép kinh doanh chỉ có những miếng da mỏng và  các con vịt béo phị.

Cung cấp một loại vịt khác, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Kentucky Fried Chicken (KFC) đã từng gặp nhiều vấn đề ở Trung Quốc khi có những nhà hàng khác nhái theo thương hiệu của mình. Theo lời Tony Chen, quản lý bộ phận khách hàng của Tricon ở Trung Quốc, công ty mẹ của KFC, Pizza Hut và Taco Bell. “Có một chuỗi nhà hàng Đài Loan ở Trung Quốc có thương hiệu tương tự với  hình ảnh một quý ông lớn tuổi, chỉ khác là ông ta không có râu kiểu Đại tá.

”Đối với Tricon – cũng như đối với những doanh nghiệp khác – sự nhái theo không chỉ đe dọa đến hình ảnh thương hiệu của họ; Quan Ju De đã thắng kiện và buộc một kẻ lừa đảo phải đóng cửa nhà máy. Để doanh nghiệp hoạt động đúng đắn cũng là một vấn đề: “Chúng tôi khai trương tiệm Pizza Hut đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 1990 trên cương vị là một doanh nghiệp được cấp phép độc quyền, nhưng rồi chúng tôi đã phải mua lại nó. Chúng tôi thấy rằng luật lệ của mình không được tuân thủ, và điều đó làm nguy hại đến thương hiệu.” Để bảo vệ thương hiệu, nhóm Quan Ju De đang lên kế hoạch giữ lại quyền sở hữu và quyền quản lý tất cả những nhà hàng mới mang tên thương hiệu này.

Mặc cho những vấn đề khó khăn của Quan Ju De và những thương hiệu khác, thì kinh doanh ở Trung Quốc cũng đang cất cánh. Thành công hiển nhiên của các doanh nghiệp như Starbucks, KFC hay McDonalds đã thu hút hàng trăm nhà doanh nghiệp Trung Quốc. Hầu hết những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh từ Mỹ đã có mặt ở Trung Quốc, hoặc đang trong quá trình xây dựng dự án. Và không chỉ là ngành công nghiệp thức ăn nhanh, Kodak và Fuji quản lý hàng ngàn đại lý thương hiệu khắp Trung Quốc thông qua một hợp đồng kinh doanh.

Nếu thiếu tiền, bạn không thể xin được giấy phép kinh doanh. Hội nghị kinh doanh thường niên năm ngoái, được điều hành bởi chính phủ Trung Quốc và Hiệp hội kinh doanh (CCFA) và Hiệp hội Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc (CIFA), đã thu hút hơn 1000 người tham dự từ khắp nơi ở Trung Quốc. Theo lời Chen: “Chúng tôi có hơn 100 ứng viên mỗi tháng và không ai trong số họ gặp vấn đề về huy động số vốn cần thiết là 8 triệu nhân dân tệ (khoảng 1 triệu USD) để mở một cửa hàng KFC,”. Nhưng, trong khi những nhà doanh nghiệp bản địa đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội, hầu hết họ vẫn không hiểu những yếu tố cơ bản về phương diện thực tế trong việc điều hành một doanh nghiệp. Những người này cần phải khiêm nhường để lắng nghe và học hỏi. Ở Trung Quốc, những nhà doanh nghiệp có khả năng hùn vốn cho một doanh nghiệp thường làm nó theo cách riêng của mình nhưng sự cải cách lại mang tính cá nhân bởi những người sáng lập doanh nghiệp này có thể tạo ra cái chết của thương hiệu. Tính kiên định là tất cả.

“Kinh doanh luôn là một hướng đi hấp dẫn để mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn và đưa thương hiệu của bạn ra thế giới bên ngoài nhưng bạn phải thận trọng. Những ông chủ cần một bản hợp đồng hoàn thiện và sau đó cả hai bên ký vào đó – hợp đồng phải bao gồm từ việc bạn nấu nướng như thế nào cho đến cách hành xử của các thu ngân và nhà vệ sinh nên được chùi rửa ra sao. Đó là thương hiệu của bạn, là quyền sở hữu kiểu mẫu kinh doanh.”

Ngày càng nhiều những doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm hiểu tầm quan trọng của giá trị thương hiệu, và hôm nay, vài người trong số những chủ sở hữu các thương hiệu lớn nhất Trung Quốc rất chủ động vận động chính phủ cho sự bảo vệ nhãn hiệu tốt hơn.

Bảo đảm được sự vững chắc như vậy đối với vịt Bắc Kinh lại phức tạp hơn, nhưng nếu Quan Ju De muốn thành công trong việc độc quyền thương hiệu nổi tiếng, họ nên đưa ra những hợp đồng rõ ràng, chi tiết để bảo đảm sự tuân thủ thương hiệu.

Ed Young(Nguyễn Thị Thanh Phương – Công ty thương hiệu LANTABRAND - sưu tầm và lược dịch từ brandchannel.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn