Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 37


Hôm nayHôm nay : 170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 14118

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1820017

Cạnh tranh siêu thị, chuẩn bị cột mốc mới

Thứ năm - 10/02/2011 11:31
Cạnh tranh siêu thị, chuẩn bị cột mốc mới

Cạnh tranh siêu thị, chuẩn bị cột mốc mới

Năm 2005, theo thống kê của bộ Công thương, cả nước mới có khoảng 200 siêu thị, 30 trung tâm thương mại và gần 1.000 cửa hàng tiện ích hoạt động tại 30/64 tỉnh thành.

Đến tháng 4.2008 này, con số đã tăng gấp đôi, và dự kiến đến 2010 sẽ có khoảng 700 – 750 siêu thị, 150 trung tâm thương mại và hàng chục ngàn cửa hàng tiện ích...". Còn ba tháng nữa, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường bán lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài vào khai thác (tháng 1.2009). Các hệ thống siêu thị đang chạy nước rút để phát triển điểm kinh doanh, xây dựng vị thế trên thị trường. Liệu khi Việt Nam mở cửa thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp Việt Nam có giữ được thị phần?

Chạy đua mở siêu thị

Ngày 27.9.2008, tổng công ty thương mại Sài Gòn – Satra khai trương siêu thị Satra Bàu Cát tại Q. Tân Bình, mở đầu cho kế hoạch phát triển hệ thống siêu thị Satramart dự kiến sẽ có 20 siêu thị từ nay đến 2010. Ông Huỳnh Văn Minh, tổng giám đốc Satra cho biết: “Satramart sẽ theo mô hình siêu thị bình dân tiện ích cho mọi tầng lớp người tiêu dùng”.

Hệ thống siêu thị Co.opmart, thông qua công ty cổ phần đầu tư phát triển Sài Gòn Co.op, vừa bắt tay với công ty kinh doanh bất động sản, và chính thức công bố trong ngày 27.9.2008 là “ở đâu có trung tâm thương mại BMC thì ở đó có siêu thị Co.opmart – BMC” (BMC – công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại chuyên đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản).

Công ty sản xuất – thương mại và xây dựng Thiên Thanh cũng vừa công bố dự án trung tâm thương mại hiện đại với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, quy mô 38 tầng với giá trị đầu tư xây dựng dự kiến 215 triệu USD.

Về phía các siêu thị nước ngoài, Metro Cash & Carry công bố lên kế hoạch mở 12 trung tâm ở Việt Nam, hai thương hiệu siêu thị Hàn Quốc là Lotte đang xây dựng và đào tạo nhân viên chuẩn bị đưa vào sử dụng một trung tâm lớn ở khu Nam Sài Gòn, GS Retail sẽ xây mười trung tâm mua sắm ở Bình Dương trong hai năm tới. Tập đoàn CP Thái Lan dựa vào thế mạnh của nhà cung cấp thực phẩm tươi sống và chế biến cũng đang mở rộng hệ thống cửa hàng Fresh Mart.

Để có ưu thế mặt bằng

Nhưng trên thực tế, một số đơn vị bán lẽ Việt Nam vẫn phát triển về quy mô số lượng, dịch vụ và tiện ích mà họ mang lại cho người tiêu dùng vẫn chưa được tăng thêm. Satra, với thế mạnh của đơn vị có doanh thu lên đến 19.000 tỉ đồng/năm với 24 công ty phụ thuộc, 30 công ty con và 15 công ty góp vốn, đang là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có trong tay mạng lưới vừa bán buôn, vừa bán lẻ bao gồm siêu thị, cửa hàng tự chọn, chợ đầu mối (chợ Bình Điền), hệ thống doanh nghiệp cung cấp nguồn hàng của Vissan, APT, Cầu Tre… có đủ tiềm lực để phát triển thành nhà kinh doanh dẫn đầu thị trường. Thế nhưng, lợi thế này vẫn chưa được khai thác đúng mức, chẳng hạn như hàng hoá của các công ty thành viên bán trong siêu thị Satra vẫn không rẻ hơn, hoặc có nhiều ưu đãi hơn so với nơi khác. Ngay cả với Co.opmart, nhiều nguồn cung cấp hàng hoá cho hệ thống này ở các tỉnh và TP.HCM là khác nhau, nên chưa thể khai thác tốt lợi thế quy mô để có mức giá rẻ hơn cho người tiêu dùng.

Hiện tại, ngoài việc chiếm ưu thế về số lượng điểm bán nhiều hơn, có ý kiến cho rằng các siêu thị Việt Nam vẫn không bằng các siêu thị nước ngoài ở tầm nhìn và các chiến lược cạnh tranh. Sự thành công của Big C trong vòng một năm trở lại đây khi sóng đôi với mục tiêu duy nhất – giá tốt nhất trên thị trường, hoặc Metro xây dựng mạng lưới nhà cung cấp từ các hộ nông dân do chính họ tập huấn kỹ thuật nhằm đảm bảo quy trình thu hoạch có thể kiểm tra chất lượng từ gốc là những điển hình.

Theo SGTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn