Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Giới thiệu

Giới thiệu Nghiên cứu, phát triển và quảng bá Thương hiệu số trên mạng Internet toàn cầu. Dựa vào công nghệ thông tin & internet để đem đến sự bình đẳng trong xây dựng thương hiệu giữa các công ty, tập đoàn và Quốc gia.   Thương hiệu trực tuyến hay Thương hiệu số là Thương hiệu của các...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 40


Hôm nayHôm nay : 1419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1911060

Làm sao bán được giá?

Thứ năm - 10/02/2011 11:38
Làm sao bán được giá?

Làm sao bán được giá?

Doanh nghiệp hãy bán cho đối tác những giá trị lợi ích trong tương lai. Đừng bán gánh nặng hiện tại. Mua bán, sáp nhập công ty không phải điều gì đó mới mẻ trên thế giới.

Ở Việt Nam, việc này mới bắt đầu nhưng tăng trưởng rất nhanh. Cụ thể trong năm 2007, các vụ mua bán, sáp nhập ở Việt Nam tăng nhanh nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương: tăng 233% về số vụ và 146% về giá trị. Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), hoạt động mua bán doanh nghiệp sẽ tăng trưởng với tốc độ 30-40%/năm. Phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy mua bán là cách hiệu quả để bước vào thị trường Việt Nam.

Họ không cần mất thời gian tìm kiếm dự án hoàn tất thủ tục hành chính. Thay vào đó, họ chỉ cần tìm đối tác. Có nhiều lý do để một doanh nghiệp muốn mua bán hay sáp nhập. Có thể vì doanh nghiệp đó đang thua lỗ hoặc lợi thế cạnh tranh bị giảm sút. Có thể là cơ hội kinh doanh xuất hiện và sử đổi hướng đầu tư là cần thiết, hay doanh nghiệp muốn hợp sức để tăng năng lực cạnh tranh. Nói đến mua bán, thông thường bên mua muốn mua với giá thấp. Ngược lại, bên bán muốn bán với giá cao. Bài viết này chia sẻ vế thứ hai của vấn đề. 

Các hình thức mua bán và sáp nhập

Có nhiều cách thức mua bán, sáp nhập nhưng có thể phân chia thành ba loại chính:Thứ nhất là mua đứt bán đoạn. Sau khi ký hợp đồng mua bán, lợi ích bên này không còn liên quan đến bên kia.Có thể công ty này sở hữu toàn bộ công ty khác từ công nghệ, dây chuyền sản xuất đến nhân sự. Ví dụ, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Daiichi mua 100% cổ phần của Bảo Minh CMG, Công ty Thủy sản Phú Cường mua Công ty Thủy sản Kiên Giang (Kisimex).Hoặc công ty này có thể sở hữu một thương hiệu của công ty kia. Ví dụ, Unilever mua thương hiệu kem đánh răng P/S. Trường hợp này bên mua thường làm sao để đạt giá thấp nhất.Thứ hai, sở hữu lượng cổ phần đáng kể, trở thành cổ đông chiến lược. Các cổ đông chiến lược không chỉ đơn thuần là sở hữu về tài chính mà còn hỗ trợ nhất định trong việc phát triển của doanh nghiệp. Ngân hàng HSBC mua 20% cổ phần của Techombank, Kinh Đô với Nutifood, hay sự liên minh giữa Jetstar và Pacific Airlines.

Thứ ba, trao đổi về cổ phần. Anh sở hữu của tôi một số cổ phần nhất định. Đồng thời, tôi cũng sẽ sở hữu một số cổ phần thích hợp ở chỗ anh. Đây là hình thức taro đổi đôi bên cùng có lợi. Bản chất của cuộc mua bán này là: Anh đem ưu thế của anh trao đổi với tôi và ngược lại. Sự trao đổi này mang tính hợp lực (1+1>2). Đây là hướng đi chuyên nghiệp trong việc hoạch định chiến lược của các công ty

Khi sáp nhập doanh nghiệp được gì?

Trường hợp Nutifood kết hợp với Kinh Đô là một ví dụ điển hình. Cụm từ mà cả Kinh Đô lẫn Nutifood dùng là “Liên minh chiến lược”. Nghĩa là Nutifood tận dụng lợi thế về kênh phân phối của Kinh Đô. Đồng thời, Kinh Đô tận dụng về kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất mặt hàng sữa của Nutifood. Bản thân cả hai đều hy vọng mình sẽ đạt được giá trị gia tăng trong trường hợp này.Rõ ràng, nếu muốn bắt tay vào lĩnh vực sữa, Kinh Đô sẽ phải làm từ đầu. Trong khi, nếu hợp tác với Nutifood khó khăn này sẽ được tháo gỡ.Còn Nutifood, trong cuộc cạnh tranh gay gắt với các nhãn sữa ngoại và đại gia Vinamilk, việc có một kênh phân phối đã đi vào ổn định như Kinh Đô quả không có gì bằng. Do vậy, sự kết hợp của hai công ty nằm trong chiến lược phát triển của họ.Một trường hợp khác khi sáp nhập cả hai đều cảm thấy có lợi đó là liên minh Jetstar và Pacific Airlines. Jetstar là một thương hiệu hàng không giá rẻ hàng đầu trong khu vực. Việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam nằm trong chiến lược phát triển của họ.Khi tiến hành thăm dò, họ nhận thấy Pacific Airlines là đối tác lý tưởng. Bởi vì, Jetstar sẽ tránh được những rủi ro khi thâm nhập một thị trường mà mình chưa có nhiều hiểu biết. Đồng thời, họ loại bỏ luôn khả năng cạnh tranh từ Pacific. Thay vì là kẻ đối đầu, Jetstar trở thành đối tác của Pacific.Bản thân Pacific cũng tìm thấy ở Jetstar tiềm năng tốt. Việc kết hợp với Jetstar sẽ gúp Pacific “lột xác” trở thành công ty hàng không giá rẻ hàng đầu Việt Nam. Cơ hội mở rộng thị phần ra khu vực của họ nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực.Hơn nữa, họ đang phải chịu sự cạnh tranh dữ dội từ Vietnam Airlines và các công ty hàng không khác. Đây là cách tốt để gia tăng sức mạnh. Như vậy, trong sự hợp tác này đôi bên đều có lợi.Mua đứt bán đoạn như trường hợp của thương hiệu P/S, Bảo Minh hay Kisimex thì thành công ở thị trường hay không đều phụ thuộc vào chủ sở hữu thương hiệu hiện tại. Người chủ cũ ngoài việc có một số tiền thì không còn hưởng lợi gì. 

Cách để doanh nghiệp bán được giáMột tập đoàn, công ty khi muốn mua một thương hiệu, doanh nghiệp thì cần đánh giá tiềm năng của đối tượng. Doanh nghiệp muốn bán được giá, trước hết hãy chứng tỏ cho đối tác thấy được tiềm năng của mình.Trở lại trường hợp của Kinh Đô và Nutifood. Nutifood cho Kinh Đô thấy họ có khả năng trong lĩnh vực chế biến sữa. Kinh Đô cũng cho thấy khả năng của họ trong việc hỗ trợ Nutifood.Để bán được giá, doanh nghiệp cần: xây dựng mô hình kinh doanh tốt, quản lý tốt, đội ngũ nhân sự giỏi, nhìn thấy tiềm năng và khả năng chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.Một khi doanh nghiệp chứng tỏ được điều này, giá trị sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi vì, nhà đầu tư không chỉ nhìn vào hiện tại mà còn nhìn vào tương lai của doanh nghiệp. Đôi khi doanh nghiệp sẽ có giá bán cao hơn giá trị thực trên thị trường tại thời điểm đó.Tóm lại, hãy cho người mua thấy được giá trị vô hình của doanh nghiệp, ở đây là thương hiệu, là khả năng thành công thì giá mới cao được.Trường hợp một số công ty đang rơi vào khủng hoảng, người chủ doanh nghiệp phải biết cách xoay chuyển. Tìm nhà tư vấn là một trong các giải pháp tốt để xây dựng lại các quy trình yếu kém. Nhà tư vấn sẽ giúp bạn gia tăng giá trị bằng cách chỉ ra những phương hướng, chiến lược trong tương lai.

Hãy bán cho nhà đầu tư một tương lai thay vì bán một gánh nặng

Theo Thành Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn