Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 1269

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11874

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1905065

Melamine và xử lý khủng hoảng

Thứ năm - 10/02/2011 10:56
Melamine và xử lý khủng hoảng

Melamine và xử lý khủng hoảng

Dẫn dắt và thuyết phục người tiêu dùng là một trong những trách nhiệm của bộ phận tiếp thị và quan hệ công chúng.

Hàng ngày, ngoài báo chí truyền thống, thông tin về sữa nhiễm melamine cũng được các blogger, podcaster (đưa tiếng nói, âm thanh vào web, blog), vblogger (video blogger) đề cập đến. Liên tục mấy tuần qua, ngày nào báo chí cũng đưa tin về việc sữa nhiễm melamine ở Việt Nam.

Trên Google Việt Nam người ta có thể tìm thấy gần 50 trang (tương đương 500 bài) từ báo chí và các bloggers đề cập đến vấn đề này. Quá nhiều thông tin đẩy người đọc lạc vào mê hồn trận melamine: Người tiêu dùng không còn khả năng nhận biết đâu là sữa an toàn, đâu là sữa gây độc, có nhà trẻ để tránh rủi ro đã loại bỏ sữa ra khỏi khẩu phần ăn mỗi ngày của trẻ; siêu thị trưng bày và bán sữa rất dè dặt nhằm tránh rắc rối và không mất uy tín với khách hàng; người bán lẻ đìu hiu; các nhãn sữa xếp hàng kiểm nghiệm để lấy “giấy thông hành” với người tiêu dùng…Trong khi đó ở khía cạnh quản lý cũng không kém phần gay cấn dù các cơ quan quản lý nhà nước đã tăng cường việc kiểm tra. Hơn 20 đơn vị có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận làm cho người tiêu dùng lúng túng về độ tin cậy của nó…

Vụ việc này không còn là vấn đề của từng doanh nghiệp mà là vấn đề của quốc gia và toàn cầu. Chưa có thống kê nào cho biết ngân sách của các doanh nghiệp lẫn của Nhà nước đã tiêu hao bao nhiêu trong việc đối phó với cơn khủng hoảng melamine. Con số này chắc chắn là không nhỏ.

Người viết bài này thử đưa ra một gợi ý, gắn kết người sản xuất, người kinh doanh, người chăn nuôi, người làm khoa học, người làm tiếp thị, giới truyền thông và Nhà nước lại với nhau để cùng vượt qua cơn khủng hoảng này.

Chúng ta có thể đặt tên của đề án này là “Nói không với melamine”. Theo đó, nhà sản xuất và người buôn sữa thực hiện cam kết về chất lượng, đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng và an toàn, chấp nhận sự kiểm tra giám sát của đề án bất kỳ lúc nào; chấp nhận đền bù xứng đáng cho người tiêu dùng nếu phát hiện nhãn sữa của họ có melamine.

Về phía người chăn nuôi, họ sẽ thực hiện cam kết về chất lượng bò được nuôi, sữa được lấy theo đúng hướng dẫn của nhà khoa học và nhà sản xuất; chấp nhận sự kiểm tra giám sát của tổ đề án; chấp nhận chế tài (tịch thu bò sữa) nếu người chăn nuôi làm sai.

Trong đề án này, Nhà nước sẽ tăng cường hơn nữa vai trò quản lý, trong đó có việc đánh giá công khai trình độ và năng lực thẩm định của các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm nghiệm. Song song với việc triển khai chiến lược marketing, đề án này cũng  rất cần đến sự bảo trợ thông tin của giới truyền thông. 

Để điều hành hoạt động, dự án này cần có: nhóm kiểm tra chuyên thực hiện việc kiểm tra ngẫu nhiên về nội dung cam kết của các doanh nghiệp và nhà chăn nuôi; nhóm quản trị và xử lý thông tin để hướng dẫn dư luận, lập danh mục và cập nhật các sản phẩm và nhãn hàng bị nhiễm melamine, danh mục có minh họa hình hộp sữa và cập nhật các sản phẩm và nhãn hàng đã có giấy chứng nhận, quản lý điều hành trang web; nhóm theo dõi dư luận các báo, đài, trang web, blog… về các thông tin và dư luận có liên quan và cuối cùng là cần một phát ngôn viên để tiếp xúc và trả lời các câu hỏi của người tiêu dùng và báo chí.

Đi sâu vào một số chi tiết, để dự án hoạt động hiệu quả, nhà sản xuất bắt buộc phải công bố công nghệ, quy trình bảo đảm chất lượng sản phẩm, nguồn gốc nguyên liệu, kết quả kiểm tra melamine và mức bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng khi phát hiện sản phẩm sữa của họ bị nhiễm độc.

Nhà sản xuất có trách nhiệm kiểm tra người chăn nuôi về việc thực hiện các quy định an toàn nguyên liệu cho nhà máy. Nhà phân phối phải công bố xuất xứ hàng hóa và mức bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Người chăn nuôi công bố quy trình nuôi, lấy sữa và giao nộp cho bộ phận mua sữa của nhà sản xuất. Bộ Y tế là đơn vị thống nhất phát hành giấy chứng nhận. Bộ phận đảm nhiệm công việc tiếp thị và quan hệ công chúng phải thực hiện điều hành bộ máy của đề án, quản lý chiến lược và kế hoạch xử lý thông tin dẫn dắt dư luận và xem trang web là cơ quan ngôn luận chính thức để công bố thông tin cho người tiêu dùng một cách cụ thể và rõ ràng. Sử dụng RSS để chuyển tải thông tin từ trang web đến bạn đọc, blogger, báo chí.

Dẫn dắt và thuyết phục người tiêu dùng là một trong những trách nhiệm của bộ phận tiếp thị và quan hệ công chúng. Hàng ngày, ngoài báo chí truyền thống, thông tin về sữa nhiễm melamine cũng được các blogger, podcaster (đưa tiếng nói, âm thanh vào web, blog), vblogger (video blogger) đề cập đến. Vì thế bộ phận này cần phải theo dõi và nhập cuộc kịp thời như là một thành viên thực thụ.

Tiếp thị lan truyền, cách nhờ người khác kể câu chuyện melamine theo ý bạn, là phương pháp mạnh mẽ và thú vị để hướng dẫn người tiêu dùng. Vì thế trang web của tổ đề án “Nói không với melamine” cần phong phú về nội dung và sinh động về giao diện bao gồm cả podcast, blog (vblog).

Bên cạnh đó những ứng dụng nhỏ và đường dẫn sẵn sàng để các blogger sử dụng khi gửi thông điệp là cần thiết. Nội dung các bài viết nên bắt đầu từ độc giả và người tiêu dùng về những sự quan ngại của họ trong việc sử dụng sữa. Nên sử dụng ngôn ngữ đời thường thân mật để họ tin vào khả năng giải quyết vấn đề mà không cần phải “nói không với sữa”.

Trong giao tiếp với người tiêu dùng, cần kể cho họ nghe câu chuyện cụ thể, trực quan bằng những hình ảnh, đoạn phim với người thật việc thật có tính tương tác cao. Các thông cáo báo chí nên viết vì người tiêu dùng và cho người tiêu dùng hơn là chỉ cho nhà báo. Thông cáo báo chí nên được công bố đều đặn bằng những ngôn ngữ mà người tiêu dùng và báo chí thường sử dụng.

Bên cạnh đó, nhóm xử lý thông tin cũng cần những công cụ để tương tác nhiều và nhanh hơn như RSS, forum, wiki… để thông tin “sống” với người tiêu dùng một cách lành mạnh nhằm bình ổn thị trường và giải quyết các vấn đề an sinh của xã hội.

Vì sự nghiệp chung, nên chăng chúng ta cùng ngồi lại cho những vấn đề tưởng nhỏ mà thật ra không nhỏ chút nào. Trên đây chỉ là những gợi ý cấp thời góp phần bình ổn thị trường sữa vì sự phát triển của Việt Nam.

Theo TBKTSG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn