Cẩm Nang
Thương hiệu ảo
Tin tức
Giới thiệu

Thương Hiệu Ảo ! Thương Hiệu Trực tuyến ! Thương Hiệu Số !

  Chào mừng bạn đến với website Thương hiệu ảo! Virtual Brands!   Thương hiệu ảo hay thương hiệu trực tuyến là Thương hiệu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến thông qua mạng internet! Thương hiệu ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 1227

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11832

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1905023

Thương hiệu số - Thương hiệu của thời đại mới

Thứ hai - 24/01/2011 18:55
Thương hiệu ảo còn có cách định danh khác là thương hiệu số, thương hiệu trực tuyến, thương hiệu internet, digibrand, digital brand, internet brand, online brand, virtual brand...) là thương hiệu của các công ty, tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trên môi trường trực tuyến, số hoá.

 01. Vai trò của các Thương hiệu số

Nó có nhiều điểm giống với thương hiệu truyền thống nhưng có một số nét đặc thù như: quy mô quảng bá rộng hơn, tốc độ quảng bá nhanh hơn, khả năng tương tác mạnh hơn, mức độ cạnh tranh cao hơn... Chính vì vậy, phát triển mộtthương hiệu số đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng thay đổi lớn hơn rất nhiều so với thương hiệu truyền thống.Trong nền kinh tế thông tin và hội nhập toàn cầu hiện nay, không phải là các Thương hiệu truyền thống mà chính là các Thương hiệu số sẽ đóng vai trò chi phối sự phát triển.Thương hiệu số được xem là Thương hiệu của kỷ nguyên số hoá và hội nhập kinh tế toàn cầu.

Xác định các Thương hiệu số đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành truyền thông trực tuyến, trong nhiều năm qua, tại Việt Nam, đã có một số doanh nghiệp, các nhân đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu, xây dựng và quảng bá để tạo ra một môi trường thuận lợi cho các Thương hiệu số phát triển, khẳng định giá trị và vai trò của nó trong nền kinh tế tri thức hội nhập toàn cầu. Công nghệ thông tin, Mạng Internet và các Thương hiệu ảo chính là cơ hội lớn đem đến sự công bằng và bình đẳng trong tiếp cận thông tin và phát triển thương hiệu giữa các công ty nói riêng và các quốc gia nói chung. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã biết nắm lấy thời cơ và tận dụng triệt để cơ hội này để phát triển và bứt phá thành công.

Hiện ở Việt Nam, một số tổ chức đầu tư nhiều cho Mạng truyền thông trực tuyến với hạt nhân là các Thương hiệu số có giá trị cao, với lượng người truy cập lớn như:

            . Cộng đồng Thương hiệu ảo (www.thuonghieuao.com)
            . Cộng đồng Tiếp thị số Việt Nam (Digimarketing.org.vn)
            . Các Sàn giao dịch tài sản Thương hiệu số, tên miền...

02. Giá trị của các Thương hiệu số

Sở hữu một Thương hiệu số là tiền đề để để tham gia và làm chủ nền kinh tế internet. Hiện tại, Việt Nam đã có khoảng 30 triệu người là cư dân của mạng Internet, chiếm tới hơn 35% dân số. Do đó, đã có một môi trường kinh doanh vô cùng lớn mà không một doanh nghiệp và nhà đầu tư nào có thể bỏ qua. Bạn không thể cứ mãi đầu tư vào vàng, đô la hay gửi tiết kiệm … khi mà lợi nhuận chủ yếu lại nằm trên mạng Internet. Việc tham gia đầu tư và sở hữu các Thương hiệu số sẽ giúp doanh nghiệp từng bước làm quen, thâm nhập và khai phá môi trường kinh doanh mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này. Bởi Thương hiệu số có nhiều ưu thế như:

+ Kênh đầu tư mới, được kỳ vọng cao: Việc tham gia mua cổ phần của các Thương hiệu số nổi tiếng và có giá trị càng ngày càng phổ biến. Nó  thực sự đem lại cơ hội làm giàu cho các nhà đầu tư, đặc biệt là khi bán lại các cổ phần đang sở hữu vào lúc  được thị trường định giá cao hơn. Nhìn chung, tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư vào cổ phiếu Thương hiệu số thường cao hơn rất nhiều so với việc nắm giữ cổ phiếu của các thương hiệu truyền thống.

+ Đem lại hiệu quả quảng bá cho doanh nghiệp: Tất cả các Thương hiệu số được rao bán cổ phần đều cam kết đưa logo, hình ảnh và những đường liên kết đến website của các cổ đông lên những vị trí dễ nhận ra trên trang chủ của website Thương hiệu số. Do đó, việc nắm giữ cổ phần trong các Thương hiệu số nổi tiếng, nhiều người truy cập, có những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thu hút họ đến với những dịch vụ và sản phẩm của mình hơn.

+ Sự lựa chọn lý tưởng nhất, phù hợp nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư: Với việc sở hữu và làm chủ toàn bộ một Thương hiệu số, doanh nghiệp có thể biến nó trở thành một kênh quảng cáo hiệu quả cho thương hiệu của chính mình, có thể bán lại cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư khác để kiếm lời. Nói chung, khi đã làm chủ một thương hiệu số, chủ sở hữu sẽ được tự do điều hành theo cách riêng của mình.

+ Thời gian là quan trọng: Để biến một tên miền với một website trở thành một Thương hiệu số phải mất khá nhiều thời gian và công sức. Trong thời đại thông tin hiện nay, thời gian đôi khi quan trọng hơn Ttền bạc rất nhiều. Nếu doanh nghiệp hay nhà đầu tư đã có kinh nghiệm và có sẵn tiền bạc, nên tìm kiếm và lựa chọn các Thương hiệu số phù hợp và có giá trị để đầu tư.

+ Ít rủi ro và thất bại: Rủi ro và khả năng thất bại trong quá trình phát triển Thương hiệu số chủ yếu nằm ở các giai đoạn đầu (lên ý tưởng, thiết kế web, thâm nhập thị trường). Khi đã đạt được đến một lượng truy cập ổn định, có những nhóm khách hàng trung thành và những nguồn thu càng ngày càng tăng thì không còn gì đáng lo ngại nữa. Cho nên, việc mua lại các Thương hiệu số ở vào giai đoạn phát triển ổn định là lựa chọn ít rủi ro nhất cho các nhà đầu tư.


03. Quản trị Thương hiệu số

Nếu tỷ lệ phá sản sau 05 năm của các Thương hiệu truyền thống là 90%  thì với các Thương hiệu số cũng như vậy nhưng thời gian chỉ là 01 năm. Thương hiệu số trở nên nổi tiếng rất nhanh song nếu không chuẩn bị trước một mô hình kinh doanh hợp lý thì cũng sẽ phá sản rất nhanh.

Nguyên nhân chính nằm ở đâu?

Sau nhiều năm, nghiên cứu, đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực này, chúng tôi đã nhận thấy, có nhiều nguyên nhân khiến các dự án website Thương hiệu số bị phá sản. Có thể liệt kê ra như một số nguyên nhân chính như sau:

 (1) Dễ bị sao chép và bắt chước ý tưởng

 (2) Đầu tư quá  nhiều thời gian và tiền bạc quá vào cuộc đua tăng lượng truy cập

 (3) Không thực sự coi website như là một thương hiệu

 (4) Quá coi trọng ý tưởng mà xem nhẹ tính hệ thống cũng như các quy luật kinh tế

 (5) Muốn tự mình làm tất cả, không coi trọng phát triển đối tác

 (6) Nhà lãnh đạo không có tri thức đồng bộ  về kinh tế và công nghệ thông tin

 (7) Không đánh giá đúng giá trị của việc sở hữu một tên miền đẹp dễ tạo ra một thương hiệu số mạnh

 (8) Không có chiến lược xây dựng niềm tin trên mạng

 (9) Thiếu gắn kết giữa các hoạt động kinh doanh online với offline

(10) Sử dụng quá nhiều người làm những công việc mà đáng ra máy tính có thể làm thay được

...

Nhận thức rõ các nguy cơ nêu trên, các công ty chuyên nghiệp đầu tư vào thương hiệu số đã giải quyết bằng việc xây dựng một chiến lược phát triển dựa trên mô hình phát triển như “Lý thuyết quản trị thương hiệu số” (Digirband Management); Cẩm Nang Thương hiệu ảo... Qua đó, các đơn vị này đã tối thiểu hoá các rủi ro, tối đa hoá các cơ hội phát triển.

 

Bài viết được viết lại dựa trên bài viết của anh Phan Phúc Thành - CEO: Micronet & DigiBrand JSC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 
Đăng Nhập
www.tenmienviet.vn